Mỹ thuật cần được… phẫu thuật

08/04/2013 09:10 GMT+7

TTMỹ thuật VN từng “vang danh thế giới” với ít nhất 15 tên tuổi lớn mà các nước lân cận ở châu Á không thể bì kịp. Nhưng các thế hệ sau này chưa tạo nên một dấu ấn gì.

Nền mỹ thuật lại đang có quá nhiều căn bệnh, từ sự thờ ơ đối với tác phẩm mỹ thuật nước nhà của chính người Việt, rồi tình trạng bình phẩm vô tội vạ của các bình luận gia thiếu cả trình độ lẫn thiện chí, cho đến tình trạng tranh giả tràn lan…

Người đàn bà bên cửa sổ, tempera trên lụa của Mai Trung Thứ (32x23,5cm), được Christie’s (Hong Kong) ước giá khoảng 15.400-20.500 USDPhóng to
Người đàn bà bên cửa sổ, tempera trên lụa của Mai Trung Thứ (32×23,5cm), được Christie’s (Hong Kong) ước giá khoảng 15.400-20.500 USD

Đó là ý kiến của ông Jean Françoise Hubert (Pháp) – một chuyên gia mỹ thuật VN đang làm giám tuyển mỹ thuật cho Hãng đấu giá nghệ thuật Christie’s (Hong Kong). Bài trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ của ông được rất nhiều người quan tâm chia sẻ.

Ông Lê Văn Thông – chủ Vieteye gallery (32 Đồng Khởi, TP.HCM) – từ quá trình kinh doanh của mình cho biết cảm thấy xấu hổ khi hình ảnh thị trường tranh VN đang rất mất uy tín; nhiều vị khách nước ngoài đến mua một bức tranh chỉ vài trăm USD cũng yêu cầu được chụp ảnh chung với tác giả lẫn bức tranh, kèm theo xác nhận là tranh thật của chính tác giả. “Đó chính là hệ quả của một thời gian dài thị trường mỹ thuật bị thao túng bởi những người kinh doanh tham lam, thiếu cái tâm và thiếu thiện chí cho sự phát triển của thị trường mỹ thuật lành mạnh nói riêng, cho nền mỹ thuật nói chung. Do đó rất nên lập lại thị trường mỹ thuật VN và công việc này rất cần có sự can dự của cơ quan quản lý nhà nước!” – ông Lê Văn Thông nói.

Trong phần trả lời của mình, có vẻ như “tế nhị” mà ông Jean Françoise Hubert ít đề cập đến lớp họa sĩ đương đại, ngoài nhắc đến “những lóe sáng đơn lẻ”. Điều này, một nghệ sĩ ở Hà Nội nhận xét về thực trạng họa sĩ trẻ hiện nay rằng: “Chỗ nào cũng trình diễn, cũng sắp đặt nhưng diễn xong rồi thôi, chẳng được chú ý, chẳng gây tiếng vang gì. Bởi họa sĩ trẻ phần lớn đâu có bắt đầu từ nền văn hóa dân tộc như các thế hệ đi trước, họ cũng không được tiếp cận và được đào tạo bài bản về nghệ thuật mới của thế giới nên tình trạng “mờ mờ nhân ảnh” như thế là dễ hiểu, do đó tương lai của mỹ thuật VN nói chung rất… buồn!”.

Theo họa sĩ Võ Xuân Huy (Trường đại học Nghệ thuật Huế), tất cả căn bệnh do ông Hubert chỉ ra đều rất chính xác đối với mỹ thuật VN hiện nay. Trong đó, ái ngại nhất là tình trạng làm giả tranh. Thực tế tại các thành phố lớn có rất nhiều cơ sở sao chép, làm tranh giả nhưng gần như không được quản lý, và cũng chẳng có ai đứng ra để kiểm chứng. Cơ chế xử lý những sai phạm trong mỹ thuật cũng chưa được đặt ra. Tình trạng tranh giả có khi do chính họa sĩ thực hiện (gọi là “ăn vào chính mình”), có khi do chính người trong gia đình họa sĩ nổi tiếng tổ chức làm. Rồi tình trạng phê bình thiếu chuyên môn, “ép phe” để nâng người này, hạ người kia nhằm mục đích riêng tư chứ không vì thị trường mỹ thuật…

“Mỹ thuật VN muốn phát triển thì cần sự chung tay của rất nhiều phía, cần các cuộc “giải phẫu bàn tròn”, có sự ngồi lại của giới họa sĩ, nhà kinh doanh mỹ thuật, cơ sở đào tạo, nhà phê bình lý luận và nhà quản lý… Đặc biệt là rất cần một chính sách, cơ chế thông minh và hợp lý để chấn chỉnh lại những gì bất hợp lý” – họa sĩ Võ Xuân Huy nói.

THÁI LỘC

2 thoughts on “Mỹ thuật cần được… phẫu thuật

  1. Em nghĩ một trong những giải pháp giúp mỹ thuật phát triển là cần đầu tư giáo dục nghệ thuật cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ. Nghĩa là cần phát triển một lớp công chúng biết thưởng thức nghệ thuật.

    Có người vẽ thì cần có người ngắm. Chỉ có người vẽ mà không có người ngắm thì họa sĩ biết sống sao đây?!

    Họa sĩ không sống được thì nền mỹ thuật cũng không sống được. Và nền cảm thụ nghệ thuật chung (văn chương, điện ảnh, âm nhạc…) theo đó cũng èo uột theo.

    Số lượt thích

  2. Hi cả nhà,

    Cách đây mấy hôm có một triển lãm tranh giả ở SG (tin dưới đây).

    Mong căn bệnh của mỹ thuật này sớm được chữa lành.

    ***

    Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM xin lỗi vì cho triển lãm tranh giả

    20/07/2016 12:14

    (NLĐO) – 15 bức tranh bị cho là giả và 2 bức tranh bị cho là mạo danh trong số 17 bức tranh tại triển lãm “Những bức tranh trở về từ châu Âu” vừa diễn ra tại Bảo Tàng Mỹ thuật TP HCM.

    Sáng ngày 20-7, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức gửi văn bản xin lỗi đến công chúng vì đã chấp thuận để triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” diễn ra tại Bảo tàng khi các thông tin chưa đủ tính xác thực.


    Bức “Trừu tượng” trong bộ sưu tập “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” ký tên họa sĩ Tạ Tỵ

    Tại buổi khai mạc cuộc triển lãm này trong ngày 10-7, khá nhiều chuyện lộn xộn đã diễn ra. Khi hoạ sĩ Thành Chương xuất hiện và “tố” bức “Trừu tượng” là tác phẩm của Thành Chương chứ không phải của Tạ Tỵ như bản đang treo tại triển lãm, nhà sưu tập Vũ Xuân Chung đã xông vào lớn tiếng đe doạ hoạ sĩ Thành Chương. Ngày 16-7, họa sĩ Thành Chương công bố phác thảo bức “Trừu tượng” mà ông còn lưu giữ.

    Tổng số 17 bức tranh đang trưng bày tại triển lãm “Những bức tranh trở về từ châu Âu” của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung, có 15 bức tranh có nhiều ý kiến cho là tranh giả (không phải bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện), 2 bức tranh bị mạo danh chữ ký tác giả (họa sĩ Tạ Tỵ và họa sĩ Nguyễn Sỹ Ngọc), đã được Bảo tàng Mỹ thuật tạm giữ để lập hội đồng thẩm định lại.

    Trả lời báo Người Lao Động sáng ngày 20-7, nhà sưu tập Vũ Xuân Chung khẳng định ông vẫn có lòng tin vào những bức tranh mình đã mua. Ông Chung cho rằng để có thể thẩm định được thực sự, cần đưa tranh ra nước ngoài, chẳng hạn như đưa sang Hồng Kông, hoặc sang Pháp.

    Hiện tại, dư âm xung quanh cuộc triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” vẫn đang rất nóng, rất nhiều nhà chuyên môn, giới hoạ sĩ lên tiếng bất bình về bộ sưu tập có quá nhiều tranh giả và tranh mạo danh này.


    Ảnh chụp lại phác thảo bức “Trừu tượng” do họa sĩ Thành Chương cung cấp

    Nhiều chuyên gia trong giới mỹ thuật khẳng định đây là sự sỉ nhục cho nền hội hoạ Việt Nam, cú lừa ngoạn mục, một vụ án kinh tế lớn, có tổ chức và kéo dài từ nhiều năm trước. Nhiều nhà phê bình uy tín như Nguyễn Quân, Phan Gia Hương và các họa sĩ đều cho rằng kể cả không cần nghiên cứu, chỉ nhìn qua đã thấy toàn bộ các bức tranh này đều giả hết. Thậm chí có những người dám đặt toàn bộ sinh mệnh nghề nghiệp vào việc khẳng định toàn bộ các bức tranh ở đây đều không phải do các tác giả đó vẽ.

    Theo thông tin từ trong giới chuyên môn cho biết, ông Jean-François Hubert (vốn là một chuyên gia cao cấp về nghệ thuật VN và châu Á của Hãng đấu giá Christie’s Hồng Kông) đã chứng thực rất nhiều tranh giả mạo của VN cho nhà đấu giá Christie’s. Tuy nhiên, khi các họa sĩ Việt nhờ phía Christie’s xác nhận về ông Hubert thì nhà đấu giá này cho hay đã chấm dứt công việc với ông Hubert từ năm 2013. Hội đồng thẩm định từ Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM cũng nêu ra ý kiến cần có hành động để ngăn chặn việc chứng nhận giả mạo trên của ông Hubert, tránh tiếp diễn những trường hợp khác.

    Nhà điêu khắc Phan Gia Hương – Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật VN khẳng định qua sự việc trên cần xây dựng củng cố ngay một hành lang pháp lý để bảo vệ mỹ thuật Việt cùng các họa sĩ Việt khi vấp phải tình trạng phát hiện tranh giả. “Sắp tới, tôi nghĩ nhà nước nên có một hội đồng thẩm định tranh cấp nhà nước. Vấn nạn tranh giả, tranh nhái, tranh mạo danh không chỉ là những “vụ án” kinh tế, văn hoá, làm đau đầu những người sáng tạo, và còn ảnh hưởng mạnh mẽ tới giá trị nghệ thuật của quốc gia. Cần thẩm định lại tất cả tranh của các họa sĩ lớn mà tôi và bạn bè tôi cho rằng đã bị làm giả rất nhiều”.

    Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xử lý

    Trước ”nghi án” tranh thật tranh giả trong bộ sưu tập của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung thuộc triển lãm “Những bức tranh trở về từ châu Âu”, đặc biệt trước sự tố cáo mạo danh bức “Trừu tượng” từ họa sĩ Thành Chương, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã tổ chức cuộc họp thẩm định ngày 19-7, với các nhà quản lý, các chuyên gia mỹ thuật để trao đổi xung quanh những vấn đề gây dư luận về triển lãm này.

    Thông tin đến báo chí và công chúng, sáng ngày 20-7, ông Trịnh Xuân Yên – Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM gửi văn bản khẳng định: 15 bức tranh thuộc Bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đang triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM là không phải bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện; 02 bức tranh trong bộ sưu tập này là mạo danh chữ ký tác giả (HS. Tạ Tỵ và HS. Sỹ Ngọc). Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM tạm giữ tất cả 17 bức tranh thuộc bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung để phục vụ công tác điều tra; đề nghị các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xử lý và sớm có kết luận cho vấn đề này.

    HOÀ BÌNH

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s