Phim: Trời và đất, Đạo diễn Oliver Stone

Trời và đất  là một bộ phim điện ảnh về số phận cuộc đời con người trong chiến tranh Việt Nam do Oliver Stone viết kịch bản và đạo diễn năm 1993. Các diễn viên chính bao gồm: Tommy Lee Jones, Haing S. Ngor, Joan Chen và Hiep Thi Le. Đây là bộ phim thứ ba và cũng là cuối cùng trong chùm ba phim Chiến tranh Việt Nam của Stone. Hai tập trước là Tiểu đội (năm 1996) và Sinh vào ngày 4/7 (1989).

Bộ phim được xây dựng dựa theo các cuốn sách Khi trời đất đảo ngược Đứa trẻ thời chiến, Phụ nữ thời bình của Le Ly Hayslip viết về những gì bà đã trải qua, trong và sau Chiến tranh Việt Nam.

Nội dung

Le Ly là một cô gái lớn lên tại một làng quê Việt Nam. Cuộc đời cô thay đổi khi quân cộng sản nổi dậy xuất hiện ở làng cô để chống lại quân đội Pháp và sau đó là Mỹ. Trong quãng thời gian Mỹ tham chiến, Le Ly bị quân đội Việt Nam cộng hòa bắt giữ và tra tấn, sau đó lại bị Việt Cộng hãm hiếp vì nghi cô là kẻ phản bội. Sau vụ hãm hiếp, cô mất hết quan hệ với xóm làng và cùng với gia đình bị đuổi đi.

Gia đình cô chuyển vào Sài Gòn. Ở đây cô được một gia đình mướn vào làm. Ông chủ nhà lừa cho cô tin rằng ông ta thật sự quan tâm đến cô, để rồi cô yêu và có bầu với ông ta. Bà chủ nhà rất tức giận đã đuổi cả nhà Le Ly về quê cũ. Tại đây, cô gặp Steve Butler, một trung sĩ trong hải quân Mỹ. Vào thời điểm cô gặp anh lần đầu tiên, cô không còn màng đến hôn nhân hay tình yêu sau quá nhiều chuyện đã xảy ra. Nhưng Steve yêu cô và đối xử thật tốt với cô, tạo ra sự thay đổi lớn trong cuộc đời cô ngay ở Việt Nam.

Hai người sau đó rời khỏi Việt Nam và đến Mỹ. Cuộc sống của họ khởi đầu tốt đẹp, nhưng những năm tháng chiến tranh lăn lộn chém giết đã để lại hậu quả đau đớn cho Steve, khiến anh trở nên bạo lực mất kiểm soát. Quan hệ giữa hai người nhạt dần dù Le Ly nỗ lực hòa hợp với Steve. Sau một lần Le Ly tha thiết khẩn cầu Steve quay lại với mình, Steve tự sát. Nhiều năm sau thảm kịch này, Le Ly trở về Việt Nam với các con trai và chỉ cho các con cô thấy quê hương mình.

Đoạn xem thử

Diễn viên

·       Tommy Lee Jones  vai Steve Butler

·       Joan Chen vai mẹ

·       Haing S. Ngor vai bố

·       Hiep Thi Le vai Le Ly

·       Thuan K. Nguyen vai Chú Luc

·       Dustin Nguyen vai Sau

·       Vinh Dang vai Bon

·       Mai Le Ho vai Hai

·       Dale Dye vai Larry

·       Debbie Reynolds vai Eugenia

·       Conchata Ferrell vai Bernice

Nhạc trong phim

Bình luận về bài viết này