Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! – 4 kỳ

  • Kỳ 1: Khi người làng buồn lòng vì nhà sư…
  • Kỳ 2: “Nó bảo làm đơn kiện tôi, tôi có sợ gì đâu!”
  • Kỳ 3: “Kỳ phùng địch thủ” của sư Thích Thanh Mão
    Kỳ 4: Lý luận kiểu “hàng tôm hàng cá” của sư trụ trì “ngày nào cũng say“

***

Kỳ 1: Khi người làng buồn lòng vì nhà sư…

– 275 NHÓM PHÓNG VIÊN 12:37 PM, 27/11/2015

Chùa Phú Thị, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, nơi nhà sư Thích Thanh Mão trụ trì từ năm 1999-2000 đến nay

Với lòng tôn kính Đức Phật, tôn kính  cửa chùa trang nghiêm, thanh tịnh, chúng tôi đi nhẹ, nói khẽ, dạo qua một số ngôi chùa nổi tiếng ở miền Bắc, tiếp xúc với các vị tu hành thời mới. Bất ngờ thay, không ít chuyện buồn ngoài sức tưởng tượng đã hiện ra. Có khi tận mắt chứng kiến, có khi nghe chính sư trụ trì tiết lộ, có khi nghe bà con kêu cầu bức xúc, có khi chính quyền cơ sở thẳng thắn kiến nghị buồn rầu. 

Với tất cả sự thận trọng, khách quan, trên tinh thần xây dựng, chúng tôi xin phép được ghi lại vài câu chuyện khó có thể thuyết phục hơn kia, ngõ hầu để độc giả cùng suy ngẫm. Đó có thể chỉ là con sâu bỏ rầu nồi canh thôi, đó có thể chỉ là sự thật nào đó nằm ngoài mong muốn tốt đẹp của tất cả chúng ta thôi. Song, không vì thế mà “sự thật nào đó kia” nó không làm chúng ta mất ngủ vì xót xa.

Chuyện bắt đầu bằng việc chúng tôi đi mua cây cảnh ở xã Thượng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Cuộc gặp gỡ với nhóm nông dân cày sâu cuốc bẫm làm chúng tôi hơi giật mình. Họ bảo, họ tục tằn thô lỗ một tí, nhưng bao năm đi đây đó bán cây cảnh cho cả nước, họ chưa gặp ở đâu có vị sư ăn thịt chó, uống rượu, rồi làm tất cả mọi việc như họ (những việc đó chúng tôi không tiện kể cụ thể ra đây).

Sư  ra quán ăn thịt, uống rượu

Đám thanh niên thề thốt kể, tất nhiên là chúng tôi không tin. Họ bảo, không tin cứ lên chùa Phú Thị (di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia, được công nhận từ ngày 4 tháng 4 năm 1984) mà xem, nơi ấy, nhà sư Thích Thanh Mão đang trụ trì – nơi ngài đã “nương nhờ cửa Phật” suốt 15 năm qua.

Trước khi đến chùa Phú Thị, chúng tôi bị lạc vào chùa Nhạn Tháp, vì hai chùa ở cùng một xã, cùng nằm ven đê, rất gần nhau. Choáng đầu tiên là mở mâm cơm nhà chùa ra, toàn thịt cá. Hỏi thăm bà cụ nấu bếp cho sư trụ trì, bà bảo,  “ngày nào họ cũng ăn thịt uống rượu, hôm nay sư tiếp khách Trung Quốc, đã uống rượu nhiều và cả hai lăn ra ngủ rồi”. Chúng tôi vô tình đảo mắt vào phòng ngủ khép hờ, máy lạnh bật ro ro, hai người đàn ông, người nằm trên bàn, người nằm dưới nền, ngáy pho pho.

Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! (kỳ 1): Khi người làng buồn lòng vì nhà sư... ảnh 1
Một góc để rượu của sư Mão 

Sư ăn thịt, ăn tiết canh, uống rượu và… các thứ ăn chơi như người trần tục, đó là chuyện còn gây tranh cãi, có người coi là chuyện dĩ nhiên và bình thường, vì sư, thì họ chung quy cũng là con người. Có người thì bảo là, thời này mạt pháp mất rồi…

Chúng tôi gặp một số cán bộ cơ sở, anh em tỏ ra rất bức xúc, buồn bã. Sau khi xem thẻ nhà báo của chúng tôi, cán bộ thôn vẫn chấp nhận trả lời mọi câu hỏi và xác nhận sư trụ trì của chùa Phú Thị từng nhiều năm để râu dài đen nhánh, ăn thịt uống rượu ngoài quán cùng bù khú với thanh niên và với cả sư nữ. Họ còn xác nhận chuyện nghe đồn, cả làng đồn, nhiều người chứng kiến chuyện sư trụ trì chùa này sai “đệ tử” rút kiếm choảng sư trụ trì chùa kia.

Những điều chướng tai, gai mắt

Họ kể, sư xây nhà tổ hai tầng trong chùa, tầng 1 để ô tô của sư. Sư mua nhà sàn “dân tộc” về dựng giữa khuôn viên di tích quốc gia như quán cà phê, đúng như những gì chúng tôi đã chứng kiến và chụp ảnh. Sư ở địa phương mải kiếm tiền, cúng cho bà con lấy giá dịch vụ rất đắt đỏ.

“Các bô lão kêu ca: Sư gì mà suốt ngày uống rượu, đi lại ngạo mạn. Việc sư để râu dài các cụ cũng phản đối rất mạnh, nhưng chẳng có kết quả gì, mãi đến lúc sư phải “ứng cử” vài chức danh trong hệ thống của mình, sư mới tự đi cắt râu. Việc sư nam ở với sư nữ tại chùa, “dư luận” nhiều lắm, chúng tôi cũng đã phản đối chuyện này trong một cuộc họp rồi. Nhà báo cứ hỏi các bô lão và nghe họ kể cho khách quan!”, vị cán bộ kể. Ông này, sau khi đồng ý cho chúng tôi phỏng vấn, thì cũng tỏ ra e ngại, sợ đụng chạm. Ông dẫn chúng tôi đến nhà cụ Miễn, một người có uy tín ở địa phương, tuổi đã 85 và rất minh mẫn, rất tâm huyết với các vấn đề ở chùa làng.

Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! (kỳ 1): Khi người làng buồn lòng vì nhà sư... ảnh 2
Mặc quần cộc, cởi trần quét dọn chùa, không ai nghĩ đây lại là một vị sư trụ trì 

Cụ Chu Trọng Miễn (thôn Phú Thụy, xã Mễ Sở) mở đầu câu chuyện với nhà báo bằng xác nhận: Ông sẵn sàng cho nhà báo phỏng vấn, sẵn sàng lên báo chí nói về những điều ông sắp nói ra đây (có kèm ghi âm, clip kèm theo bài viết). Bởi đó là sự thật, cán bộ, người già người trẻ ở địa phương biết cả.

“Xưa tôi lên chùa theo mẹ, đi vào chùa qua cái cổng gỗ, mẹ tôi A di đà Phật, lạy Phật tổ, lạy sư ông ạ. Sư cũng A di đà Phật, chào cụ, mời cụ vào lễ Phật ạ. Vậy mà bây giờ vào chùa “nó” (sư) cứ giương mắt lên, mình chào nó, cơ chứ, nó lại không chào mình. Mất lễ chưa!”.

Rồi ông Miễn kể một loạt những chuyện mà ông cho là tày đình ở chùa Phú Thị làng ông như các lối ăn chơi của sư trong cuộc sống hàng ngày, trong trưng bày phòng ốc không đúng với nơi tôn nghiêm cũng bị ông Miễn cực lực công kích. “Có lần tôi góp ý chuyện ăn nhậu quán xá, thịt thà chả ra người xả thân cầu đạo gì cả, sư bảo tôi: Các cụ cũng ăn, cháu không ăn thì cháu chết à”, ông Miễn nhấn mạnh.

Chưa kể, không biết lấy tiền ở đâu, ông sư về phá tan cái nhà mẫu, nhà cổ mà bà con thiết kế rồi góp sức xây dựng bao nhiêu năm, bao nhiêu bận mới thành; sư phá để xây nhà giả cổ. Chùa bên thì sư xây cả nhà tổ hai tầng trong khuôn viên di tích quốc gia, tầng một để ô tô, tầng 2 xếp tượng Phật chung… với đồ thờ của người lên đồng.

***

Tiếp loạt phóng sự “trụ trì uống rượu tây, nhắm tiết canh!” (Kỳ 2): “Nó bảo làm đơn kiện tôi, tôi có sợ gì đâu!”

– 281 NHÓM PHÓNG VIÊN 10:48 AM, 04/12/2015
Một góc chùa Dục Quang xây dang dở vì đang bị đình chỉ thi công

Chúng tôi có mặt ở thị trấn Bích Động (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) và gặp nhiều người dân cùng cán bộ cơ sở để xác minh: Có hay không chuyện Thượng tọa Thích Thiện Văn đánh người tàn ác? Bất ngờ, chuyện không những có thật, mà Thượng tọa Thích Thiện Văn còn tự tin bảo “không sợ” nếu bị kiện!

Đày đọa thể xác lẫn tinh thần

Bà G – lãnh đạo Chi hội người cao tuổi ở thôn Dục Quang, một nhà giáo hơn 36 năm trong nghề, với nhiều năm làm hiệu trưởng – xác nhận: “Sư T bị ông Văn đánh xong, tôi trực tiếp xuống thăm, lúc đó sư T nằm trên giường kêu la. Tôi còn bảo, cùng phụ nữ với nhau thầy vạch mông cho con xem, tôi thấy những vết đòn roi rất đáng sợ”. Bà V – một người dân cần mẫn cưu mang sư T – kể: “Sư nấu cơm thì lần nào cũng bị “bề trên” đem đổ cho chó lợn ăn, chứ không cho sư ăn. Sư bị đói, suốt mấy tháng trời, ngày nào chúng tôi cũng mang cơm lên chùa cho bà. Hôm nào tôi bận đi cấy, tôi sai trẻ con đi mua cơm mang lên”.

Việc “4 thằng đầu gấu” đến phá cửa xông vào đòi đánh sư T như chị H đã kể ở bài trước, ông Nguyễn Văn Tân – trưởng thôn Dục Quang – xác nhận ông có biết thông tin. Ông Tân nhấn mạnh: “Tôi có nghe sư T bị sư Thích Thiện Văn đánh. Tôi đi tìm hiểu, gặp sư X, sư X có kể lại đầu đuôi câu chuyện. Gặp, hỏi nhiều người khác, họ cũng nói y như vậy. Bà T bị đánh nhiều lần. Ông Văn nói, đánh là luật của nhà chùa, các ông không có quyền can ngăn. Ông Văn còn bảo bà Thích Đàm Thuấn (Phó Ban Trị sự GHPG tỉnh Bắc Giang) là: Nếu không dạy được thì cứ mang người lên ông ấy dạy cho (bằng đòn roi). Tôi bảo, luật nào có cái luật đánh người, ta phải tôn trọng luật pháp Việt Nam chứ. Việc mâu thuẫn ở chùa, tôi cũng đã lên chùa góp ý với sư Thuấn, rằng để tình trạng như thế làm sao dân còn tin yêu các vị được nữa. Giữa lục đục đó, chùa lại xây các công trình (phản cảm) khiến bà con chưa đồng tình, họ yêu cầu chính quyền, lãnh đạo xã có ý kiến với nhà chùa. Chúng tôi đã đề nghị đình chỉ thi công và góp ý nhiều chuyện với nhà chùa. Trước cửa tam bảo, trước mặt các cụ, sư Thuấn nói: Lãnh đạo chính quyền thôn không có quyền hành gì ở đây. Tôi bảo, chùa là của toàn dân, của thôn Dục Quang, dưới sự quản lý của chính quyền địa phương, thầy đến “mượn” để tu thôi, thầy nói như thế là không được”.

Chúng tôi còn ghi nhận được nhiều thông tin cho thấy, việc sư Thích Thiện Văn bị tố đánh người nhẫn tâm là có cơ sở. Nhiều bà con kể, không chỉ bị đau vì đòn roi, vì các cách “trừng trị” bắt lao động cực nhọc về thể xác, sư T còn bị chửi bới, hành hạ về tinh thần. Một người dân gặp chúng tôi kể: “Sư T bị chửi mày là đồ con đĩ, mày thắt cổ mày chết đi, mày cắn lưỡi mày chết đi. Sư cũng bị vu cho ăn cắp, ăn trộm, mang tiền chùa về quê xây nhà cho mẹ… Có lần gặp, sau khi ăn đòn, tôi còn thấy máu lốm đốm trên ngực áo sư”.

“Kể cả “bác” đi ở tù tôi cũng xin ra được…”

Đó là những tâm sự của “người trong cuộc”, cũng là nạn nhân của đòn roi nhiều năm do sư Văn “nóng tính” gây ra. Hơn thế, ngay cả phó của ông Văn – ni sư Thích Đàm Thuấn (sư Thuấn là Phó Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Bắc Giang), người cùng với ông Văn “trừng phạt” sư T quá nghiêm khắc như chúng ta đã biết, khi gặp chúng tôi, cũng khẳng định: “Nếu bác T (sư T) ấy đi ăn cắp, đi tù, thầy quen nhiều, thầy xin ra được, kể cả giới luật cấm trai gái, mà bác ấy chửa đẻ cũng còn tha thứ được, đằng này bác ấy lại đi tâm sự chuyện nhà chùa ra ngoài, giống như là “lật” các thầy ấy. Thế nên mới ăn đòn, ông Văn muốn “trừng trị” để làm gương”. Bà Thuấn nhấn mạnh: “Vì các lý do đó, bác T ấy mà bị đánh, bị chặt ra từng khúc cũng đúng thôi”. Tuy nhiên, bà thừa nhận: “Ông Văn không phải nóng tính mà ông ấy ác, dã man luôn, quá điên luôn. Tôi có nhiều tiểu phạm lỗi, kể cả đi tù tôi cũng cứu được, nhưng chuyện nội bộ trong chùa mà kể ra ngoài là… chết. Ông Văn đánh thế vẫn còn nhẹ đấy, ông Văn đánh tiểu ở chùa ông ấy còn đau hơn; tát tiểu, thầy nhìn thấy còn hoa mắt. Người bị “trừng trị” mà là nam giới thì ông ấy đánh kinh lắm”.

Dù thế nào, việc “dữ đòn” khét tiếng của ông Thích Thiện Văn cũng là có thật. Dù thế nào, đánh người khác, kể cả đánh con cháu mình để dạy bảo cũng là hành động không thể khuyến khích. Đánh người ở tư thế hung hăng, bằng thái độ nhục mạ, lại gây thương tích… là hành vi phạm pháp, có thể xử lý hình sự.

Để hỏi cho ra ngọn nguồn, chúng tôi tìm đến chùa Hồng Phúc xin được tiếp kiến Thượng tọa Thích Thiện Văn, dẫu biết rằng chẳng bao giờ những lời tố cáo kia được ông thừa nhận, cho dù nó là sự thật 100% đi nữa. Nhưng Thượng tọa Thích Thiện Văn nói với chúng tôi bằng một thái độ tự tin kỳ lạ: “Nó (sư T) lên đây, đánh thì tôi có đánh thật, nhưng đánh phải có lý do (…). Khi lên đây tôi bắt con Thiện kia là tiểu lớn nhất của cái Thuấn, con Thiện là một, con Đạo là hai, con Tâm là ba. Tôi thì có cái tính này, nếu như trong luật nhà chùa, đứa nào sai thì phải chặt roi, quỳ xuống để nhận tội (…). Lớn không bảo được bé, tôi bắt ba chị em nằm sấp xuống, để 1 cái roi đây, tôi vụt vào mông (…) Thế rồi nó (sư T) bảo sẽ làm đơn kiện tôi. Nhưng mà cái đấy thì tôi sợ gì đâu”.

Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ – Pháp chủ Đệ tam của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khi nghe chúng tôi nói về chuyện “thượng tọa dạy người bằng roi dữ dằn”, ông đã trả lời: “Đấy là dùng lối nhục hình. Cái nhục hình nhục thân là không nên làm. Đạo Phật lấy giáo dục chứ không đả mạ đánh đập”. Một cán bộ quản lý di tích của tỉnh Bắc Giang, khi được hỏi về sư Văn, đã tâm sự: “Cách đây 4 – 5 năm có nhà sư bị ông Thích Thiện Văn trừng trị, không cho vào gặp, mà bắt quỳ ngoài sân 6 tiếng đồng hồ rồi mới cho vào tiếp kiến. Phạt vì thế này, vì thế kia. Mà sư này cũng quỳ 6 tiếng đồng hồ. Tôi thấy, đối xử kiểu ấy là không còn tính nhân văn nữa”.

XEM THÊM: CLIP TRÒ CHUYỆN VỚI SƯ TRỤ TRÌ ”NGÀY NÀO CŨNG SAY” VÍ ĂN CHAY NHƯ CON BÒ>>>

Đánh “tiểu” gãy cả roi

Như đã dẫn ở trên và ở bài trước, những người chứng kiến, tố cáo các hành vi đánh người của Thượng tọa Thích Thiện Văn đều là cán bộ hoặc nhà sư trụ trì đức cao vọng trọng, hoặc cựu cán bộ có uy tín ở địa phương. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là ý kiến một chiều. Chúng tôi tìm đến hỏi chuyện chính những người được xem là có mâu thuẫn, bị “tố” đã chì chiết, chửi bới, ủng hộ việc sư T bị đòn roi: Một vị sư nữ, dù đã gọi sư T là “con ấy” cùng nhiều lời lẽ mạt sát khác, dù bà này đang ở dưới “trướng” của sư Văn, song bà vẫn kể khá chi tiết (ít nhất) hai lần sư T bị ông Văn đánh: “Ông Văn dùng roi tre, đánh nhiều lần vào mông người phụ nữ 34 tuổi với khoảng 20 năm tu hành”.

Vị nữ tu này còn tiết lộ: “Có người 20 năm ở với thầy Văn thì phải 15 năm bị thầy đánh. Đánh thì phải đau, nhưng thêm cái chửi nữa thì mới thấu tận xương. Nhà chùa có luật của nhà chùa. Có lần ông Văn đánh người, các bà vãi thương quá vào xin, càng xin ông Văn càng đánh. Những người như chúng tôi, bị đánh bị chửi cũng đều quen rồi, ông Văn còn khoe với mọi người là “cấp dưới” của ông, dù ông đánh chửi thế nó cũng không giận cơ mà. Có người tu hành ở chùa Hồng Phúc, đang ngồi giữa sân còn bị “cụ Văn” cầm cái dép tát cho hai, ba cái liền. Có lần đánh cho gãy cả roi. 28 tết âm lịch, sư nữ còn bị nọc ra đánh”. Vị sư này còn bảo chúng tôi thử đi hỏi tất cả những người “trong cuộc” ở gần ông Văn, xem họ bị đánh “quá nhiều luôn” ra sao, và việc sư T bị đánh như đã mô tả của chúng tôi là… không thấm tháp vào đâu cả. “Bản thân sư Thích Đàm Thuấn còn bị ông Văn bắt nằm xuống vụt luôn 10 roi chỉ vì chuyện ăn mặn với ăn chay, vì ở không sạch sẽ… cơ mà”. Bà nhấn mạnh: “Cụ dữ đòn, có người còn bảo cụ Văn, một ngày mà không chửi mắng người thì ăn không ngon ngủ không yên”.

***

Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! (kỳ 3): “Kỳ phùng địch thủ” của sư Thích Thanh Mão

– 277 NHÓM PHÓNG VIÊN 8:56 AM, 30/11/2015
Chùa Nhạn Tháp, di tích Quốc gia, được xây dựng mới nhiều hạng mục nhếch nhác

Chúng tôi hoàn toàn tình cờ được người dân đưa đến chùa Phú Thị thuộc xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên để bắt gặp “bức chân dung” rượu chè, tiết canh và nhiều “sửng sốt” khác của sư trụ trì Thích Thanh Mão. Tình cờ hơn, “kỳ phùng địch thủ” từng mang tiếng “dao kiếm đối đầu” với ông Mão, lại là nhà sư trụ trì ở di tích quốc gia cũng nằm trong xã Mễ Sở kể trên. Chúng tôi muốn kể một cách trung thực về nhà sư Thích Minh Thịnh, người đang trụ trì chùa Nhạn Tháp kế bên. “Mật độ” nhà sư tự dựng nên chân dung gây nhiều bức xúc như thế, đủ để chúng ta thấy một sự thật không cần phải bàn cãi… (Xem video)

Sư chửi vãi như… hát hay

Nhiều lần chúng tôi ghé thăm chùa Nhạn Tháp, nhưng ít khi thấy nhà sư có mặt ở cửa Phật. Nghe đồn ông đi học ở Trung Quốc mới về, giờ đang bận lắm. Mấy người đang thi công xây xây trát trát thì bảo, “sư uống rượu say, nằm cùng khách ở trong phòng điều hòa kia kìa”.

Cửa khép hờ, anh bạn tôi hé mắt nhìn vào. Có hai ông nằm như Lỗ Trí Thâm (một nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết văn học cổ điển Trung Hoa “Thủy Hử”  – BT), người trên kệ cao, kẻ dưới mặt đất. Bà nấu bếp cho nhà chùa bảo: “Họ rượu say rồi. Sư các nơi đến đây, thầy nào cũng rượu chè suốt ngày, thầy Thích Minh Thịnh nhà tôi còn uống ít đấy”.

Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! (kỳ 3): “Kỳ phùng địch thủ” của sư Thích Thanh Mão ảnh 1
Một góc bên trong chùa Nhạn Tháp 

Như bài trước đã viết, ông sư Mão bảo, một bữa tiếp khách của ông – cạn cả chai rượu Tây, bữa ăn – phải nửa lít đến một lít rượu trắng; ông Mão  bảo, ông Thịnh ngày nào cũng say. Thế là ông sư Thịnh say hơn cả ông sư Mão. Sư trụ trì, uống rượu và thừa nhận ăn tiết canh ngon lành ư? Bà vãi nấu cơm cho nhà chùa rất hiền, bà bảo: “Trong bếp đầy hũ rượu kia kìa, họ ăn thịt, uống rượu, giờ ngủ rồi. Sư nào đến chùa này, cũng uống rượu, tôi nấu bếp tôi biết”. Chúng tôi chụp ảnh góc ăn uống toàn rượu chai, rượu hũ ở chùa Nhạn Tháp.

Lại nhớ hôm trước vào làng gặp ông cụ Chu Trọng Miễn, 85 tuổi, cụ bức xúc nói chuyện ông sư Thịnh phá nát khuôn viên chùa Nhạn Tháp quê ông bằng các công trình hai tầng bê tông, nhà sàn như quán cà phê trong chùa, nhà ông sư ở thì làm mái kiểu nhà dân tộc Thái, chẳng hợp cảnh tí nào. Ông Miễn còn mở ngoặc, ông Thịnh chửi các vãi đến chùa và nấu cơm hầu ông Thịnh… như hát hay. Bây giờ nghe bà cụ “nhậm chức” thay cho các bà bị chửi kia kể, mới hay rằng “không muốn tin cũng phải tin”. Bà bảo, thầy chửi ghê lắm, chửi rằng nấu thế này thì chó nó ăn được à, các bà là cái loại…

Đưa nhà sàn vào chùa cổ

Ừ thì, chuyện thị phi biết đâu mà lần, dù biết rõ rằng “chúng khẩu đồng từ, ông sư cũng chịu”, như các cụ nói. Ý là, hai ba ý kiến ở các bối cảnh, các không gian khác nhau cùng kể về một chi tiết trùng khớp, khó có lý lẽ nào bác bỏ được. Nhưng cái này thì chắc ăn. Sư trụ trì sau bảy tám năm “mượn cảnh di tích quốc gia đi tu”, đã gây nên nhiều tổn thất to lớn cho không gian cổ kính, trang nghiêm, thanh tịnh của di tích chùa Nhạn Tháp – một viên ngọc kiến trúc phong cảnh của miền Bắc, đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận từ những năm 80 của thế kỷ trước. Chùa Nhạn Tháp được xây trên nền cũ của dinh quan Thái úy Trần Ngô Lương, là một trong những tướng giỏi của nhà Trần đã trực tiếp đánh bại quân Nguyên Mông ở trận Đông Bộ Đầu.

Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! (kỳ 3): “Kỳ phùng địch thủ” của sư Thích Thanh Mão ảnh 2
Nhà hai tầng bằng bê tông, như cái lô cốt trong khuôn viên chùa.  

Trong chùa Nhạn Tháp có một sập đá do nhiều khối đá lớn ghép lại, tương truyền do quan Thái úy trong một trận đi đánh Chiêm Thành mang về. Trải qua nhiều biến thiên, bà con bảo chùa đã nhiều lần phải chỉnh trang, tu sửa, thế nhưng, cái sập đá ấy thì vẫn vẹn nguyên như ngày quan Thái úy mang về. Như thế là rất quý, được vinh danh rất sớm, chứng tỏ rất có giá trị. Thế nhưng, “sư ông Thịnh” đã “cơi nới, cải tạo”  chùa một cách rất đáng sợ. Cổng chùa xây sai vị trí ngày xưa của di tích, mở lối to cho ô tô vào. Cổng xích dây sắt, với mặt hổ phù hai bên rất kệch cỡm.

Kinh dị hơn, đường vào chùa phải chui qua một cái nhà sàn bằng bê tông cốt thép to như cái lô cốt, tầng phải chui qua của nó thấp lè tè, với những hàng cột thô kệch. Dưới gầm sàn đó, tượng gỗ phủ đầy vải vóc bẩn thỉu, các hộc tường xi măng xếp các ông bà tượng bóng nhoáng. Xe ô tô của nhà sư đỗ gần hàng tượng. La liệt gỗ của một ngôi nhà sàn cũ, sư ông mới mua về chưa kịp dựng. Nhà sàn này mà dựng xong, là chùa Nhạn Tháp cổ kính, nổi tiếng với cái sập đá mấy trăm năm tuổi, mái ngói âm dương bên các tàng cây xanh um kia sẽ giữ kỷ lục Việt Nam: “Chùa có tới 3 cái “nhà sàn” theo đúng nghĩa đen”. Một nhà sàn bê tông với kiến trúc mới toe thay thế kiến trúc cũ, xây hai tầng, tầng nào cũng thờ Phật, tầng dưới thờ Phật kiêm luôn nhà để xe và lối đi, tầng trên thờ Phật kiêm luôn thờ các cặp rắn thè lưỡi xanh đỏ, có mào phục vụ công việc của những người lên đồng (thờ mẫu).

 

Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! (kỳ 3): “Kỳ phùng địch thủ” của sư Thích Thanh Mão ảnh 3
 Việc nhà chùa lắp đặt, xây dựng nhà sàn dân tộc thiểu số trong khuôn viên di tích quốc gia cổ kính, chùa Nhạn Tháp, giữa đồng bằng Bắc bộ, khiến nhiều người phản đối.
Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! (kỳ 3): “Kỳ phùng địch thủ” của sư Thích Thanh Mão ảnh 4
 Bức thông báo này được dán khắp chùa

Bên cạnh, các góc chùa là tờ giấy A4 in các dòng chữ nguyên văn của “Trụ trì chùa Nhạn Tháp”: “Chùa Nhạn Tháp thông báo: Cấm những người kêu thay lạy mướn, tự do, tự động tới Chùa Nhạn hành nghề. Cấm mang những giấy sớ linh tinh không có nguồn gốc minh bạch vào chùa. Khi dùng điện xong phải tắt đi không để lãng phí của Tam bảo chịu quả báo!”. Tờ thông báo dọa dẫm, phản giới luật nhà Phật này được dán khắp ngõ ngách trong chùa, nó thật sự khiến chúng tôi lấy làm ngạc nhiên.

XEM VIDEO CAMERA LẮP TRONG CHÙA TẠI ĐÂY>>>

Coi thường luật pháp và di sản văn hóa

Nhưng ngạc nhiên hơn là sự bừa phứa, coi thường luật pháp và di sản văn hóa trong quá trình bảo tồn, tôn tạo di tích quốc gia. Là Di tích Quốc gia do Chính phủ quản lý, thì mọi tác động làm ảnh hưởng đến di sản hay cảnh quan phải được bàn bạc, xin thỏa thuận, xin phép của Cục di sản với các hạng mục quan trọng.

Vậy mà, theo xác nhận của Bản quản lý di tích tỉnh Hưng Yên (khi chúng tôi về thành phố Hưng Yên có cuộc làm việc chính thức), thì cán bộ ở đây cho biết: Sư Thịnh tự ý tổ chức các hoạt động tu sửa, xây mới kể trên. Không giấy phép của Ban, cũng không xin Bộ. Phải nói là nhà sư này cứ làm bừa, và cơ quan quản lý cũng bất lực hoặc mặc kệ một cách lạ lùng! Ngoài nhà bê tông hai tầng làm nơi thờ Phật, chùa Nhạn Tháp dăm bảy năm trước đã dựng một nhà sàn và đã tập trung vật liệu sẵn sàng dựng thêm một nhà sàn Mường, Thái gì đó nữa.

Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! (kỳ 3): “Kỳ phùng địch thủ” của sư Thích Thanh Mão ảnh 5
Gắn lên bờ tường  nhà chùa, ngay cổng ra vào là  một “hạng mục”, thật  không biết tên gọi là gì, có hình giống như hình cô gái vốn không có ở chốn tôn nghiêm như chùa chiền… 

 

Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! (kỳ 3): “Kỳ phùng địch thủ” của sư Thích Thanh Mão ảnh 6
 

Nhiều người xác nhận đã đến nhà sàn của nhà chùa ngâm vịnh rượu chè. Đặc biệt sư Thịnh còn cho lắp camera ở cột nhà để theo dõi mọi “biến động”. Dãy nhà gồm bếp, phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn của sư trụ trì làm theo kiểu nhà người dân tộc Thái, với mái ngói to, dài, đỏ au, nó không hợp tí nào, và không thể chấp nhận được trong khuôn viên của di tích quốc gia nổi tiếng là chùa Nhạn Tháp.

Cả sư chùa bên – ông Thích Thanh Mão, cả ông cụ đi đầu trong bảo vệ di sản của Mễ Sở – cụ Chu Trọng Miễn, đều cho rằng: Xây các loại nhà sàn trong chùa là phản cảm. Nó phù hợp với nhà phố thị, với quán cà phê, với nơi hát hò giải trí hơn là với khuôn viên chùa. Nó dở miền núi, dở đồng bằng, dở vùng thiểu số, dở vùng xuôi, dở cổ, dở kim.

Đặc biệt sửng sốt, có lẽ chỉ các bức ảnh mới nói hết lên được – rằng ngôi nhà hai tầng kiểu nhà sàn bê tông đã trở thành hạng mục trung tâm, điểm nhấn của toàn bộ Di tích Quốc gia chùa Nhạn Tháp kia, nó đã được trang trí bằng đồ gốm sứ Bát Tràng cổ kim giao duyên. Và gắn lên bờ tường  nhà chùa, ngay cổng ra vào là  một “hạng mục”, thật  không biết tên gọi là gì, có hình giống như hình cô gái vốn không có ở chốn tôn nghiêm như chùa chiền…

***

KỲ 4 LOẠT PHÓNG SỰ “TRỤ TRÌ UỐNG RƯỢU TÂY, NHẮM TIẾT CANH!

Lý luận kiểu “hàng tôm hàng cá” của sư trụ trì “ngày nào cũng say“

– 278 NHÓM PHÓNG VIÊN 9:6 AM, 01/12/2015
Sư Thích Minh Thịnh hút thuốc lào sòng sọc và phát ngôn “vô cùng sốc” trong cuộc đối thoại với chúng tôi

Cuộc đối thoại không thể tin của nhóm phóng viên báo Lao Động với sư  Thích Minh Thịnh, trụ trì chùa Nhạn Tháp, một trong hai nhân vật chính của loạt phóng sự “Trụ trì uống rượu tây, nhắm tiết canh!” đăng trên Lao Động… (Xem Video)

Chưa hết tò mò về sư trụ trì Thích Minh Thịnh, người được các nhân chứng quan trọng và có uy tín xã hội ở địa phương kể về cuộc “đấu khẩu” rồi “đấu đầu” đầy đao kiếm giang hồ với sư ông Thích Thanh Mão, thì trong một lần đi lễ chùa, nhóm PV chúng tôi đã có dịp trò chuyện với ông về Phật pháp, về lý lẽ của việc tu hành và các đạo lý khác.

Tranh biện của ông Thịnh, có lẽ chỉ cần chép lại nguyên văn từ băng ghi âm và ghi hình, là đủ để nói lên tất cả. không cần thêm một lời bình nào nữa. Mỗi câu từ, có phải là một cấu kiện tạo nên bức chân dung của vị sư trụ trì đã góp phần làm điên đảo một di tích quốc gia cổ kính tuyệt đẹp như chùa Nhạn Tháp?

– Thưa sư trụ trì, hồi tôi dẫn nhóm họa sĩ đến chùa Phú Thị để vẽ cảnh, nhà sư Thích Thanh Mão có vẻ phản đối việc thầy xây chùa 2 tầng này?

-Cái đấy là chuyện của mỗi người.

-Nhắc đến chùa trên Nhạn Tháp này xây 2 tầng, thầy ấy phản đối ghê lắm?

-Đấy là khái niệm của mỗi người, mỗi người có nhận thức về kiến trúc là khác nhau. Mỗi nhận thức văn hóa khác nhau là bình thường mà.

– Chúng tôi thì không rõ lắm, nhưng có vẻ như bây giờ giới luật đi tu của mình cũng thoáng hơn hả thầy? Ví như hôm tôi gặp sư Mão, thấy có rất nhiều rượu, thầy Mão còn bảo thầy ấy vẫn ăn thịt, vẫn ăn tiết canh…

-Đấy là chuyện bình thường mà.

– Thế á? Nhưng mà chúng tôi thấy có một thời gian rất dài nhà chùa cấm điều đấy cơ mà?

-Ai cấm đâu? Đấy là anh chị tưởng thế thôi. Tôi không muốn nói trên khái niệm và quan điểm, tôi nói trên mặt định chế và pháp luật. Nếu không cấm đi ngược chiều thì tôi cứ đi chứ. Đấy là chuyện bình thường mà.

Lý luận kiểu “hàng tôm hàng cá” của sư trụ trì “ngày nào cũng say“ ảnh 1
Bên cạnh hệ thống tượng Phật, chùa cũng “trang trí” cả nhiều rắn thần… 

-Tức là trong giáo lý nhà Phật không cấm ăn thịt?

-Không, tôi không nói đến giáo lý. Tôi nói đến mặt phổ quát của loài người là ăn uống.

-Nhưng đây mình là người tu hành mà?

-Tu hành là chuyện tu hành. Ông Phật ông ấy có cấm không, ở dòng bao nhiêu, trang bao nhiêu, quyển sách nào hay là khái niệm “chó sủa ở ngoài đường”? Ơ, thế cái máy nó sủa giống con chó cũng bảo là con chó nó sủa hay sao? Ơ, sao lại có cái quan điểm “tưởng rằng”?

-Không, không phải là tưởng, mà chúng tôi nghĩ rằng, kiểu như đã hình thành một nhận thức găm sẵn trong đầu bao nhiêu thế hệ nay rồi ấy – đi tu là phải ăn chay?

-Đấy là quan niệm “Mày quan niệm như thế thì mày ở nhà mày, mắc mớ gì đến tao, tao đi tu ở chùa cơ mà”. Đấy là khái niệm, quan điểm của người ta như thế thôi.

-Vâng. Nhưng đúng là trong dân hình thành cái nhìn như thế từ lâu rồi, nhà sư nhỉ?

-Đấy là chuyện của dân. Nếu đường không cấm ngược chiều thì tao cứ đi, chứ sao lại không cho tao đi, đúng không? Nếu như mà đường bảo cấm, thì đương nhiên chỉ được đi 1 chiều.

-Tức là cũng theo kiểu ăn chay hay không thì tùy từng người, cho dù họ đều đi tu cả, đúng không ạ?

-Không phải tùy từng người mà đấy là phổ quát của loài người.

-Không! Ví dụ như chúng tôi thấy ở thiền viện S. ấy, họ hoàn toàn làm đồ chay?

-Đấy là chuyện của S.

-Thì đấy, như chúng tôi nói là tùy vào từng người, từng nơi mà họ làm kiểu này hay kiểu khác, đó có phải là ý kiến của nhà sư trụ trì (Thích Minh Thịnh) không?

-Chả cần thiền viện S. đâu, vào trại bò ở trên Ba Vì ấy, nó cũng ăn chay hoàn toàn, bò toàn ăn chay mà, có con bò nào nó ăn mặn đâu. Không thể mang vấn đề ăn chay ra để mà nói chuyện được. Tôi có đàn bò ăn chay kiếp nọ đến kiếp kia, thì tôi sẽ gọi là trại bò S.

-Dạ thưa, bò với người là khác nhau chứ thầy?

-Không. Nếu mà chùa S. nó bảo là chúng tôi ăn chay, nên chúng tôi hơn người khác thì tôi sẽ gọi là trại bò S. chứ không phải trại người S. Vì Đức Phật còn không ăn chay, đúng không, thế chúng mày ăn chay, thì khác gì trâu bò, đúng không? Tôi có con bò, có bao giờ nó ăn thịt đâu, nó không những ăn chay, mà còn ăn chay từ kiếp nọ đến kiếp kia.

Lý luận kiểu “hàng tôm hàng cá” của sư trụ trì “ngày nào cũng say“ ảnh 2
 Bà cụ nấu cơm cho sư này, đã tiết lộ với chúng tôi nhiều thông tin sửng sốt, bên cạnh là bức tượng Phật được phủ vải cũ trông vô cùng nhếch nhác

-Nhưng chúng tôi vẫn thắc mắc một điều là, nếu không đúng như chúng tôi nói, mà lại đúng như sư trụ trì đang nói, thì tại sao trong dân mình bao đời này lại hình thành cái ý thức đi tu là ăn chay? Vì một lý do nào đấy  chúng tôi vẫn không hiểu?

-Thế tôi hỏi anh chị nhá, tại sao người ta lại gọi anh chị là người Việt Nam? Tại sao người ta lại gọi đất nước này là Việt Nam? Chẳng qua là người ta gọi nó thế thôi. Chứ hồi xưa người ta gọi là Đại Ngu cũng được chứ sao. Việt Nam (là cái tên) sau này người ta mới đặt cơ mà.

Cho nên đấy là khái niệm, đúng không? Bây giờ anh chị tên là Hoa, nhưng anh chị có phải là Hoa không, chẳng qua là bố mẹ anh chị gọi thế để phân biệt với cái đứa tên là Lá thôi.

Lâu dần người ta cứ gọi anh chị Hoa ơi, thì anh chị tưởng anh chị là Hoa, chứ anh chị có phải là Hoa đâu… Tất cả đều là do người ta đặt ra và gọi thế, mà đa số những cái mà người ta vẫn dùng là sai. Bản chất nó chỉ là những khái niệm mơ hồ.

NGHE CLIP ĐẦY ĐỦ CUỘC TRÒ CHUYỆN Ở ĐÂY>>>

“Ăn chay cái… vào mặt chúng mày!”

Ngừng một lát nhìn chúng tôi, nhà sư Thích Minh Thịnh nói tiếp: “Chuyện kể thế này, có một ông trong làng cũng già rồi, ông ấy đến nhà bạn chơi, nhà bạn có chó đẻ, ông ấy thích nên ông ấy xin một con mang về nuôi. Con chó con nó lạ nhà, nó sủa ầm lên.

Lại đúng đến ngày chuẩn bị giỗ tổ, ông cụ mới thắp hương chuẩn bị lễ tổ tiên nhưng con chó cứ sủa loạn lên thì ông mới mang con chó dắt ra ngoài ngõ xích. Thằng cháu nội nhìn thấy điều đấy nên nó cứ ám ảnh, nó nghĩ, lễ tổ tiên là phải mua một con chó con, trước khi lễ các cụ thì mang con chó con ra ngoài ngõ.

Rồi nó lớn, ông nó chết, bố nó chết, nó làm chủ gia đình, cứ đến giỗ là nó mua một con chó con về xích ở cửa xong chuẩn bị lễ thì nó dắt ra ngõ. Người ta hỏi sao mày lại làm thế, thì nó bảo, tôi có biết đâu, tôi thấy ông tôi làm thế mà, ông tôi làm thế nên tôi cũng làm thế. Đấy, khái niệm dân gian cũng là như thế.

Một đứa bé lớn lên, nó thấy làng nó có một ông thầy hay một hòa thượng, một sư ni nào đấy. Người ta già, người ta sợ béo, ăn nhiều thì tim mạch, sinh bệnh, nhanh chết. Vị sư nào già mà chả ăn chay. Xong nó lớn lên nó cứ ám ảnh đã tu là ăn chay. Ăn chay cái… vào mặt chúng mày. Xong, lại còn cái trò thiền viện.

Đạo Phật cung ứng cho loài người một nền văn minh chính là thiền, cho nên đạo Phật chính là đạo thiền. Người ta vẫn gọi cửa thiền, cửa từ bi, chứ không phải cứ ở Thiền viện của ông Thích Thanh T. ra mới là thiền. Cũng như trong dân gian, nhà nào cũng có muối, thì không cần ghi ở ngõ là “Nhà tôi có muối”. Linh hồn của đạo Phật là thiền, văn minh của đạo Phật là thiền, thế thì việc gì phải gọi là Thiền viện. Thùng càng rỗng thì càng kêu to.

-Nghe thầy nói thì chúng tôi thấy cái tầm văn hóa nào đó và mọi thứ từ thầy rất khác so với khi chúng tôi nghe thầy Mão nói về thầy?

-Đấy là chuyện của ông ấy.

-Thầy Mão có vẻ không ưa thầy?

-Đó cũng là chuyện bình thường của ông ấy. Cuộc đời mà, làm sao mà tất cả mọi người đều ưa mình được.

-Nhưng đi tu thì phải khác chứ?

-Không. Cũng là chuyện của người ta. Nếu không có thứ gọi là bóng tối thì ánh sáng không có giá trị.

-Cảm ơn nhà sư!

CUỘC TRÒ CHUYỆN VỚI NHÀ SƯ THÍCH MINH THỊNH


Advertisements

2 thoughts on “Trụ trì uống rượu Tây, nhắm tiết canh! – 4 kỳ

    1. Em cũng nghĩ như anh nghĩ.
      Có thể mấy “sư” này là con ông cháu cha.
      (Chính quyền ở miền Bắc nói ra chỉ thêm buồn)

      Luật người không nghiêm nhưng Luật Trời rất nghiêm!

      Mong Trời Phật thương tình gõ các “sư” để các “sư” sớm hoàn lương.
      Nhưng “Nhân quả” đến thì cố gắng mà nhận.

      Em Phương

      Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s