Trí tuệ cho phát triển Tâm linh

Chào các bạn,

Dưới đây mình chia sẻ với các bạn một đoạn đối thoại của mình với bạn mình tên Mai và bạn trai của Mai là Duy (mình đổi tên để tôn trọng riêng tư cho bạn)

Mình viết cho Mai

Hằng có chuyện này muốn hỏi Mai. Hằng cũng suy nghĩ mãi chưa biết nói với Mai và Duy ra sao.

Hằng thấy gần đây Duy hay nói đến Osho đưa hình ảnh và những câu nói của Osho

Trước hết Hằng muốn gửi Mai đọc một chút về Osho và những bê bối và tội phạm dính líu tới Osho mà phương Tây gọi là “ông thầy tình dục – sex guru”.

Về Osho https://en.wikipedia.org/wiki/Rajneesh

Tất nhiên thầy nào cũng có xì xào và bị tấn công từ Thích Nhất Hạnh đến Dalai Lama, đến Jesus, Phật Thích Ca. Có điều Thầy dạy một kiểu nhưng trò dốt thì trò vẫn làm điều ngu dốt.

Trong thời hiện đại, có một điều Nhất Hạnh, hay Dalai Lama chưa bao giờ nhắc đến Osho.

Hằng trao đổi với Mai điều này quan trọng hơn là một vài bài post trên facebook. Mà vì Mai và các bạn. Hằng không muốn có thêm người bị lạc đường. Hằng không phản đối việc bạn nói về Osho mà Hằng muốn trao đổi, rồi Mai và Duy tự quyết định bằng tri giác, trí tuệ của mình

Hằng gửi Mai vài bài, Mai dành thời gian đọc một chút và suy ngẫm nhé

Bài này Hằng đã tự dich ra tiếng Việt vì có quá nhiều người lạc đường: 9 cách nhận diện thầy Tâm linh giả mạo

Còn đây là về ông thầy Tây tạng giả mạo Sogyal Rinpoche bạo lực, xâm hại tình dục và có hàng triệu người đọc sách của ông: Sexual assaults and violent rages… Inside the dark world of Buddhist teacher Sogyal Rinpoche

Đây là ông guru Ấn Độ bị toà án kết tội hiếp dâm, sau đó đệ tử của ông nổi loạn bạo động dẫn đến chết người để phản đối toà án: Indian city under siege after clashes over ‘rape guru’ kill 36

Micheal Roach, “nhà sư”  Tây tạng tự phong giác ngộ, dính líu tới các bê bối tình dục, bạo lực và chết người của chính các học trò thân cận Sex and Death on the Road to Nirvana 

Duy là bạn trai của Mai 🙂 và Hằng rất hạnh phúc cho 2 người. Còn chuyên này chia sẻ với Mai  thì Hằng rất rõ ràng,

Mai cứ thong thả rồi cho Hằng biết suy nghĩ nhé. Cảm ơn Mai.

Thương,

Mai trả lời mình
Hằng thân mến,

Cảm ơn Hằng đã chia sẻ. Mai vẫn cảm thấy có điều gì đó chưa đúng đắn về Osho nhưng vẫn tôn trọng bạn từ trước đến giờ.

Theo những link Hằng gửi thì Mai cũng thấy đây là một guru gây tranh cãi. Đặc biệt là cách sống nổi loạn của ông, về bản chất cũng là nguồn gốc bạo động. Tuy vậy lời lẽ dạy lại có vẻ thuyết phục, và cũng đã được nhiều người ghi nhận, là một nhân vật truyền cảm hứng, cho họ ‘tự do’ trong xã hội có nhiều quy định, ràng buộc này.

Mai sẽ mở một group chat với Hằng và Duy nhé. Duy cũng cần phải nhìn lại về guru mà Duy tôn kính này. Và Hằng cũng cần nói chuyện thẳng thắn với Duy. Đây là dịp để hiểu nhau. Khi bạn hiểu thì sẽ ngừng theo thôi. 

Cũng theo đó mà chúng ta lớn lên, cùng với mức độ nhận thức của mỗi người và tất cả.

Hết email trao đổi

Mời các bạn cùng suy ngẫm. Mình đã định dừng bài viết ở đây, nhưng sau đó mình muốn viết thêm để các chúng ta cùng hiểu rõ ràng

Thầy bà hiện nay đâu đâu cũng lắm không chỉ VN mà thế giới. Kinh sách dịch tràn lan. Đây là điều chúng ta cần cẩn trọng trong thực hành và phát triển trí tuệ trên con đường phát triển Tâm linh của mình. Tâm linh là trái tim linh thiêng. Là tâm hồn.

Có điều không ai có thể tư duy hộ chúng ta.

Mình cũng gặp những bạn kể những chuỵện đại loại như “mình cũng đã từng theo những thầy tà đạo. Khi ngộ ra mới thấy mình còn may mắn là đã tỉnh ngộ trước khi làm những điều ngu dốt”

Những câu chuyện như vậy không hiếm, và người có trí tuệ hay không sẽ học được ở đó, hoặc sợ hãi quay lưng với con đường tâm linh hay để tìm thầy tốt, đường đúng mà đi?

Một thực hành đơn giản, khi bạn nghe đến một cái tên, cầm một cuốn sách, bạn có thử google xem tác giả đó là ai. Có bao giờ nghe thấy ai đó nhắc đến họ, về lời dạy của người này không? Những bài trích dẫn tiếng Anh cũng là lý do để chúng ta phải thật tốt tiếng Anh để biết hiểu đúng rất nhiều thông tin hỗn loạn ngày nay.

Người ta thường so sánh Triết lý nhà Phật với logic trong khoa học. Điều này làm cho nhiều người chúng ta tự ti và thậm chí có định kiến về tư duy logic. Thực sự, không phải cứ làm khoa học mới có logic, phát triển tâm linh cần trí tuệ cần tư duy logic. Nhà khoa học nếu bám cứng vào logic lý luận của mình thì sẽ không tiến được xa.

Phật Thích Ca trong kinh Kalama dạy về việc cần thiết đặt nghi vấn mọi điều kể cả lời Phật dạy

Một nhóm người gọi là Kalamas, ở thị trấn Kesariya, Ấn Độ đến hỏi Đức Phật lời khuyên: Có nhiều thầy tu, nhiều vị học giả, các bậc tôn kính đi giao giảng lời dạy của họ, khi đối lập nhau, khi chỉ trích nhau Vậy người Kalamas đây nên đi theo lời dạy của ai?

Đức Phật trả lời

Do not go upon what has been acquired by repeated hearing (anussava),

·       nor upon tradition (paramparā),
·       nor upon rumor (itikirā),
·       nor upon what is in a scripture (piṭaka-sampadāna)
·       nor upon surmise (takka-hetu),
·       nor upon an axiom (naya-hetu),
·       nor upon specious reasoning (ākāra-parivitakka),
·       nor upon a bias towards a notion that has been pondered over (diṭṭhi-nijjhān-akkh-antiyā),
·       nor upon another’s seeming ability (bhabba-rūpatāya),
·       nor upon the consideration, The monk is our teacher (samaṇo no garū)
·       Kalamas, when you yourselves know: “These things are good; these things are not blamable; these things are praised by the wise; undertaken and observed, these things lead to benefit and happiness,” enter on and abide in them.’

Đừng chỉ tin và dựa vào

– những gì được nghe lặp đi lặp lại

– những điều coi là truyền thống lâu đời

– những tin đồn

– những điều viết trong kinh sách

– những lời phỏng đoán

– những châm ngôn

– những lý luận không căn cứ

– những ý niệm đầy thành kiến

– những khả năng siêu nhiên bên ngoài

– vị thế của người khác vì họ là thầy (hay chuyên gia)

– Kalamas, khi chính mình biết được: điều gì tốt, điều gì là phải, điều gì được tán tụng bởi bậc trí tuệ, quan sát và được kiểm chứng bằng thực hành, những điều này mang lại lợi ích và hạnh phúc đích thức, thì hãy đi theo đường đó.

Xem bản đầy đủ Kinh Kalmala Anh-Việt tại đây https://thuvienhoasen.org/a10788/kinh-kalama-anh-viet

Chúc chúng ta ngày càng trí tuệ trong phát triển Tâm linh

TH

Bình luận về bài viết này