Báo cáo về thiệt hại đối với Di sản Thiên nhiên Thế giới thắng giải quốc tế

English: Paper showing damage to natural World Heritage wins international award

Một nghiên cứu tiết lộ mức độ của các hoạt động tàn phá và mất rừng trong các Di sản Thiên nhiên Thế giới, do trường Đại học Queensland dẫn đầu với một nhóm các chuyên gia quốc tế, đã thắng một trong những giải thưởng uy tín nhất về xuất bản quốc tế.

Báo cáo “Sự gia tăng gần đây về áp lực của con người và mất rừng đe doạ nhiều Di sản Thiên nhiên Thế giới” đã được lựa chọn trong hàng ngàn bài báo mới được xuất bản và được công nhận với giải thưởng Elsevier Atlas. Elsevier là nhà xuất bản hàng đầu thế giới  và là nhà cung cấp giải pháp thông tin cho các chuyên gia về khoa học, y tế và công nghệ.

Xuất bản trong tạp chí Bảo Tồn Sinh Học, nghiên cứu này do các chuyên gia từ trường đại học Queensland (UQ), HIệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã (WCS), đại học Bắc British Columbia, Liên hiệp Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Trung tâm Nghiên cứu Tổng hợp của Uỷ ban Châu Âu, và Trung tâm Quan trắc Bảo tồn môi trường Thế giới của Liên Hiệp Quốc (UNEP-WCMC)

Tác giả chính của nghiên cứu này James Allan, nghiên cứu sinh Tiến sĩ ở trường Khoa học Trái đất và Môi trường thuộc UQ cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp những đánh giá về lượng đầu tiên về ảnh hưởng tiêu cực của con người đến Di sản Thế giới Tự nhiên”

“Chúng tôi đã tìm thấy hơn 100 địa điểm đang bị hư hại do hoạt động lấn chiếm của con người như sử dụng đất và cơ sở hạ tầng. Phát hiện liên quan nhất của chúng tôi là nhiều nơi đang bị hư hại nghiêm trọng, có khả năng không sửa được.”

“Hành động cấp bách rất cần thiết để cứu những nơi kỳ quan này trước khi quá muộn”, tác giả cấp cao của nghiên cứu Tiến sĩ James Watson của trường UQ và Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã nói, “Đó là tài sản thế giới, được cộng đồng quốc tế thừa nhận như viên ngọc quý trên vương miện khi nó được đưa vào bảo tồn thiên nhiên, và nó đáng được bảo vệ cho toàn thể nhân loại.”

Nhờ giải thưởng này được trao tặng hôm nay tại trường UQ ở Úc, bài báo đó hiện tại đang nổi bật trên Elsevier.com, trang web được gần 3 triệu người truy cập mỗi tháng. Bài báo được đọc miễn phí trên ScienceDirect của Elsevier để đảm bảo ai cũng vào được.

Virginia Prada Lopez, người xuất bản chung với chương trình Atlas cho Elsevier, cho biết: ” Các bài báo trên Atlas giới thiệu nghiên cứu có thể (hoặc đã) ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống con người trên thế giới và chúng tôi hi vọng rằng việc thu hút sự chú ý rộng rãi hơn vào nghiên cứu này bằng cách nào đó sẽ đảm bảo việc thực hiện nó thành công.”

Để tăng khả năng tiếp cận bài nghiên cứu hơn nữa, các tác giả cũng đã phát triển kế hoạch kỹ thuật số nhằm trình bày kết quả trong mỗi khu vực được kiểm tra.

“Mục tiêu của chúng tôi là đưa thông tin này đến những người tham gia vào việc bảo vệ và quản lý Di sản Thiên nhiên Thế giới,” ông Yichuan Shi, Chuyên gia phân tích GIS của IUCN, cơ quan tư vấn về thiên nhiên thuộc Công ước Di sản Thế giới cho biết. “Phân tích này có tiềm năng lớn nhằm thông báo cho chính quyền các quốc gia và cộng đồng quốc tế.”

Nguyễn Thị Ngọc Hợp

1 bình luận về “Báo cáo về thiệt hại đối với Di sản Thiên nhiên Thế giới thắng giải quốc tế

Bình luận về bài viết này