Phát triển Đồng Bằng Sông Cửu Long

Chào các bạn,

Mình viết bài này về phát triển Đồng Bằng Sông Cửu Long vì (1) mình yêu người dân miền Tây rất hiền lành chân thật, (2) mình phục dân miền Tây với tinh thần chiến đấu và sáng tạo đã được minh chứng hơn 300 năm, (3) ĐBCCL là một trong những vùng bị ảnh hưởng nhất thế giới bởi biến đổi khí hậu, (4) phát triển ĐBSCL cũng là một phần lớn của phát triển đất nước, và (5) quan trọng nhất là chính sách của VN cho đến lúc này là không công bình với người dân ở ĐBSCL.

Cho phép mình nói về điểm quan trọng nhất, điểm số 5 bên trên: Chính sách của VN cho đến lúc này là không công bình với người dân ở ĐBSCL.

Vậy nghĩa là sao?

Nghĩa là, mọi tư duy và chính sách lúc này đều nói về một điều duy nhất: ĐBSCL là vùng nông nghiệp và vựa lúa của VN.

Các bạn đã biết rồi, nông nghiệp nói chung là nghèo đói so với những lãnh vực khác. Ví dụ, một kỹ sư tin học có thể có lợi tức mỗi năm bằng vài chục hay hàng trăm nông dân. Nếu chúng ta không thấy sự thật này, chúng ta chẳng biết công bình hay bất công là gì.

Khi chúng ta cứ nghĩ về ĐBSCL như là một vùng nông nghiệp, chúng ta đang phán án ĐBSCL vào bản án nghèo đói muôn năm.

Điều thứ nhất chúng ta cần suy tư về ĐBSCL là: Tại sao ĐBSCL không thể là trung tâm của những kỹ nghệ hàng đầu thế giới, như

– tin học và viễn thông: đây là những kỹ nghệ chẳng ăn nhập gì đến địa lý. Bạn ngồi đâu trên thế giới, từ New York đến rừng rậm Amazon, bạn cũng đều có thể làm việc như kỹ sư tin học và viễn thông.

– năng lượng sạch: ĐBSCL, với bờ biển mênh mông, có đủ điều kiện để phát triển năng lượng mặt trời và năng lượng gió, có lẽ là số 1 ở VN, nếu không là số một ở Đông Nam Á.

– du lịch: Đúng là ĐBSCL đang phát triển nhiều về du lịch, nhất là du lịch sinh thái và văn hóa. Nhưng chẳng lý do gì mà ĐBSCL không thể có thêm du lịch hitech với những kỹ thuật hitech số một thế giới.

Lịch sử hơn 300 năm hình thành cho thấy người ĐBSCL có lẽ là người sáng tạo nhất nước, với bao nhiêu phát minh cả 300 năm cho đến ngày nay (2019) và vẫn tiếp tục phát minh từng ngày để tìm cách sinh sống tốt nhất với con nước thay đổi, đất đai thay đổi, và bây giờ khí hậu biến đổi. Óc sáng tạo của người ĐBSCL là vốn liếng rất lớn để thích nghi với những kỹ nghệ tân tiến nhất thế giới ngày nay – tin học, viễn thông, năng lượng sạch.

Về nông nghiệp, ĐBSCL sẽ luôn luôn là vựa thực phẩm lớn nhất VN. Nhưng chúng ta không thể chỉ nói về nông nghiệp mà cố tình gạt bỏ mọi yếu tố khác và do đó thành cực kì bất công bình đối với người dân ĐBSCL. Khi ĐBSCL tiến bộ về kỹ thuật mới về tin học, viễn thông và năng lượng, thì tự nhiên kỹ thuật về nông nghiệp sẽ tiến bộ theo. Một nhà kính 1000 m2 có thể tạo năng suất bằng một hecta đất, cho nên ta không cần phải lo lắng về năng suất nông nghiệp.

Điểm chính là tiến bộ và công bình. Tiến bộ có nghĩa là dùng những sức mạnh của ĐBSCL để tiến – tính sáng tạo của người dân, vốn liếng về người và thiên nhiên để đẩy mạnh tin học, viễn thông và năng lượng sạch, bên cạnh nông nghiệp và du lịch. Công bình có nghĩa là giúp ĐBSCL phát triển về mọi mặt, không phán án ĐBSCL vào nông nghiệp vĩnh viễn.

Chúng ta cần yêu nước yêu dân đủ để suy tư công bình và sáng tạo. Các bạn, ĐBSCL cần được có chính sách tập trung vào sáng tạo, những kỹ nghệ tiên tiến nhất thế giới, và cơ sở hạ tầng về giao thông, thương mại và giáo dục để hỗ trợ sáng tạo và những kỹ nghệ tiên tiến nhất thế giới.

Và quan trọng nhất, please, hãy ngừng xem ĐBSCL chỉ là một vùng nông thôn chỉ biết trồng cây và nuôi cá.

Hãy công bình với người ĐBSCL.

Mến,

Trần Đình Hoành, Ls, Ts Luật
Washington DC

2 bình luận về “Phát triển Đồng Bằng Sông Cửu Long

  1. Em ở Cần Thơ cả năm trời rồi, em thấy mặt bằng chung về sự phát triển anh em 8x – 9x – 2K ở đây ít lắm anh à, công việc chất lượng cao thì không thấy mấy mà toàn thấy tuyển nhân sự chân tay không anh ơi. Nghĩ mà cũng rầu

    Thích

  2. Nên công bình với người dân ĐBSCL bằng cách giúp họ được giáo dục tốt để họ có thể chọn lựa công việc và chỗ làm. Mỗi một vùng đất có một lợi thế cạnh tranh tự nhiên của nó. Áp đặt phản tự nhiên sẽ thất bại.

    Thích

Bình luận về bài viết này