Thực dân nào ở đâu xa…

SÁNG ÁNH – 07/08/2023 15:49 GMT+7

TTCTNhững cuộc đảo chính liên tiếp ở châu Phi Sahel mấy năm qua cho thấy quá trình độc lập thật sự của các quốc gia này vẫn chưa tới, và cả những tính toán địa chính trị phức tạp từ các cường quốc có truyền thống ảnh hưởng ở khu vực.

Biểu tình ở Niger nhưng lại mang cờ Nga. Ảnh: Getty Images
Biểu tình ở Niger nhưng lại mang cờ Nga. Ảnh: Getty Images

Về mặt địa lý, châu Phi thường được chia ra thành mấy vùng. Mặt Bắc Phi là mặt biển Địa Trung Hải, tiện lợi trao đổi với Trung Đông và châu Âu. Ai Cập phồn thịnh từ thượng cổ cũng như khu vực kế cận phía Tây Nam là sừng Phi châu. 

Ngay dưới các quốc gia này là sa mạc Sahara khó khăn cho việc sinh sống và buôn bán, chuyển hàng. Châu Phi được coi là “Đen” bắt đầu ở phía nam sa mạc và khu vực tiếp giáp sa mạc được gọi là Sahel. Ngày nay, đây là khu vực cực nghèo của quả đất, tuy Mali chẳng hạn trong quá khứ với những mỏ vàng đã có thời giàu nhất thế giới.

Tiếp tục đọc “Thực dân nào ở đâu xa…”

Khóa tu mùa hè bỗng ‘hot’ – 3 bài

Khóa tu mùa hè bỗng ‘hot’: Phụ huynh chọn khóa tu cho con, vì sao?

TNVũ Phượng – 27/06/2023 14:54 GMT+7

Vài năm trở lại đây, nhiều phụ huynh tìm đến chùa gửi con tham gia khóa tu mùa hè. Vì sao các khóa tu này bỗng ‘hot’ lên và việc quản lý nó sẽ do ai đảm trách?

Khóa tu mùa hè là cụm từ vừa nổi khoảng 3 năm trở lại đây. Không chỉ dành cho các em thiếu nhi, thanh thiếu niên, người lớn tuổi cũng tham gia những khóa tu ngắn ngày được các chùa tổ chức. Bên cạnh đó, nhiều đoạn clip được trích từ bài giảng pháp của những người tu hành được lan tỏa trên mạng xã hội với lượt xem “khủng” càng khiến nhiều người tò mò.

Vì sao khóa tu mùa hè bỗng “hot” lên? Các chùa đã tổ chức khóa tu mùa hè thế nào để quản lý được từ vài trăm đến cả 3.000 người cùng tham dự một khóa tu như vậy? Thanh Niên thực hiện loạt bài giải mã khóa tu mùa hè qua góc nhìn của chính người trong cuộc để tìm câu trả lời.

Khóa tu mùa hè tổ chức tại chùa Thiên Quang (Bình Dương) đầu tháng 6 vừa qua – Diệu Mi

 

Tiếp tục đọc “Khóa tu mùa hè bỗng ‘hot’ – 3 bài”