Ủy ban điều tra LHQ kết luận Israel, Hamas phạm tội ác chiến tranh

VNE – Thứ tư, 12/6/2024, 15:47 (GMT+7)

Cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc cho thấy cả Israel và Hamas đều phạm tội ác chiến tranh trong giai đoạn đầu nổ ra xung đột ở Dải Gaza.

Ủy ban Điều tra Liên Hợp Quốc (COI) ngày 12/6 công bố hai báo cáo song song, gồm cuộc điều tra về việc Hamas tấn công Israel ngày 7/10/2023 và chiến dịch quân sự đáp trả của Tel Aviv.

Các cuộc điều tra trình bày đánh giá về giai đoạn đầu xung đột tới tháng 12/2023, cho thấy cả Israel và Hamas đều phạm tội ác chiến tranh như tra tấn, giết người, xúc phạm nhân phẩm, đối xử vô nhân đạo. Israel bị kết luận phạm thêm tội ác gồm sử dụng nạn đói như một phương thức chiến tranh, chặn nguồn cung thiết yếu cho người dân Gaza.

“Số thương vong dân sự lớn ở Dải Gaza và việc phá hủy quy mô lớn các vật thể, cơ sở hạ tầng dân sự là kết quả của một chiến lược mang mục đích gây thiệt hại tối đa, bất chấp nguyên tắc phân biệt rõ mục tiêu, đáp trả tương ứng”, COI ra tuyên bố.

Người dân Palestine đưa một em bé bị thương trong vụ tập kích bệnh viện Ahli Arab ngày 17/10/2023 đến bệnh viện ở Gaza City, Dải Gaza. Ảnh: Reuters

COI nói thêm một số tội ác chiến tranh của Israel như giết người có thể cấu thành “tội ác chống loài người”, thuật ngữ dùng để mô tả tội ác quốc tế nghiêm trọng nhất, được cố ý thực hiện như một phần của cuộc tấn công có hệ thống hoặc trên diện rộng nhằm vào dân thường.

Báo cáo của COI dựa trên các cuộc phỏng vấn với nạn nhân, nhân chứng, bài viết, hình ảnh vệ tinh, số liệu y tế và các nguồn tin đã được xác minh. Những tài liệu này sẽ được Hội đồng Nhân quyền LHQ thảo luận tại Geneva vào tuần tới.

Israel không hợp tác với COI và cáo buộc cơ quan này có thành kiến. COI trong khi đó cáo buộc Israel cản trở các điều tra viên, không cho họ tiếp cận ở cả Israel và các khu vực Dải Gaza đang do quân đội nước này kiểm soát.

Phái đoàn ngoại giao của Israel tại LHQ đã bác bỏ kết luận của COI. Đại sứ Israel tại LHQ Meirav Eilon Shahar nói: “COI một lần nữa cho thấy các hành động của họ đều nhằm mục đích chống lại Israel”.

Hamas chưa bình luận về cuộc điều tra.

Trong một số trường hợp, bằng chứng do các cơ quan được LHQ ủy quyền thu thập như COI có thể trở thành cơ sở cho việc truy tố tội ác chiến tranh và được Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sử dụng.

Hamas ngày 7/10 năm ngoái tấn công Israel, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và bắt cóc hàng trăm con tin. Chiến dịch đáp trả của Israel ở Dải Gaza tới nay khiến hơn 37.000 người thiệt mạng.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Bình luận về bài viết này