Hội đồng Bảo an ủng hộ đề xuất ngừng bắn ở Gaza của Mỹ

VNE – Thứ ba, 11/6/2024, 06:27 (GMT+7)

Hội đồng Bảo an ủng hộ đề xuất của Tổng thống Mỹ Biden nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài giữa Hamas và Israel.

Hội đồng Bảo an họp về tình hình Trung Đông tại trụ sở Liên Hợp Quốc, New York, Mỹ ngày 10/6. Ảnh: AFP
Hội đồng Bảo an họp về tình hình Trung Đông tại trụ sở Liên Hợp Quốc, New York, Mỹ ngày 10/6. Ảnh: AFP

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/6 thông qua nghị quyết ủng hộ kế hoạch ngừng bắn ba giai đoạn ở Gaza với tỷ lệ 14 phiếu thuận, một phiếu trắng. Kế hoạch do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra ngày 31/5, được ông mô tả là sáng kiến của Israel.

Nghị quyết cho biết Israel đã chấp thuận kế hoạch, kêu gọi Hamas sớm có động thái tương tự. Nghị quyết còn thúc giục các bên “thực hiện đầy đủ các điều khoản một cách vô điều kiện, không chậm trễ”.

“Chúng ta đã bỏ phiếu vì hòa bình”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu sau phiên bỏ phiếu.

Algeria, quốc gia Arab duy nhất tại Hội đồng Bảo an, ủng hộ nghị quyết vì nước này tin “đây có thể là bước tiến đến một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài”, theo Đại sứ Algeria tại Liên Hợp Quốc Amar Bendjama. “Nghị quyết mang đến tia hy vọng cho người Palestine. Đã đến lúc dừng việc sát hại”.

Nga bỏ phiếu trắng, do Moskva cảm thấy nội dung nghị quyết chưa đủ chi tiết nhưng không muốn phủ quyết. Trung Quốc bỏ phiếu thuận nhưng cũng cho rằng nghị quyết còn “mơ hồ”.

“Đề xuất toàn diện” của Tổng thống Biden có ba giai đoạn. Giai đoạn một sẽ kéo dài trong 6 tuần, bao gồm lệnh ngừng bắn hoàn toàn và quân đội Israel rút khỏi tất cả khu vực có dân cư ở Gaza. Giai đoạn hai chưa xác định độ dài, trong đó Israel và Hamas sẽ đàm phán các điều khoản về chấm dứt vĩnh viễn hành động thù địch, lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục được gia hạn cho đến khi quá trình đối thoại kết thúc. Giai đoạn cuối tập trung vào kế hoạch tái thiết quy mô lớn cho Gaza.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an nêu rõ “nếu giai đoạn một kéo dài hơn 6 tuần, lệnh ngừng bắn vẫn được duy trì trong thời gian các bên tiếp tục đàm phán”.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Hamas hoan nghênh nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Hamas cho biết lực lượng này sẵn sàng hợp tác với các bên trung gian để thực hiện điều khoản trong kế hoạch. Hamas và chính quyền Palestine của ông Abbas đối chọi về mặt chính trị và chiến lược. Ông Abbas là lãnh đạo Palestine được quốc tế công nhận.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan dự phiên bỏ phiếu nhưng không phát biểu. Nhà ngoại giao Reut Shapir Ben Naftaly thuộc phái đoàn Israel nói nước này sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán vô nghĩa, kéo dài vô tận bởi Hamas có thể tranh thủ câu giờ.

Chiến sự Israel – Hamas bùng phát từ ngày 7/10/2023, sau khi nhóm vũ trang kiểm soát Gaza bất ngờ tập kích miền nam Israel gây thương vong lớn và bắt hơn 200 con tin. Israel sau đó mở chiến dịch tại Gaza đáp trả. Cơ quan y tế Gaza cho biết giao tranh đã khiến 37.124 người thiệt mạng, 84.712 người bị thương, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, tính đến ngày 10/6.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Bình luận về bài viết này