Đằng sau quyết định tái gia nhập UNESCO của Mỹ

Người đưa tin – Ngày đăng: 01/07/2023 – 18:08

Sau 5 năm dài vắng bóng, Mỹ đã chính thức tái gia nhập Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vào ngày 30/6.

Trong một phiên họp bất thường hôm 30/6, 193 quốc gia thành viên của UNESCO đã phê duyệt đề xuất tái gia nhập tổ chức của Mỹ với 132 phiếu thuận và 10 phiếu chống.

Mỹ đã rút khỏi UNESCO vào năm 1984, dưới thời chính quyền Tổng thống Ronald Reagan, sau đó quay trở lại vào năm 2004.

Tuy nhiên, mối quan hệ của chính phủ Mỹ với UNESCO này trở nên căng thẳng vào tháng 10/2011, khi các thành viên của cơ quan này bỏ phiếu chấp nhận Palestine là thành viên của tổ chức.

Động thái này đã khiến Hoa Kỳ và đồng minh thân cận Israel tức giận, đồng thời buộc chính quyền của Barack Obama phải ngừng tài trợ cho cơ quan này. Năm 2017, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, đất nước của ông sẽ rời khỏi UNESCO hoàn toàn với cáo buộc tổ chức này thiên vị và chống lại Israel. Mỹ và Israel sau đó đã chính thức rời UNESCO vào cuối năm 2018. 

Tiếp tục đọc “Đằng sau quyết định tái gia nhập UNESCO của Mỹ”

Tiết kiệm điện không đơn giản là chỉ tắt đi vài công tắc

Nhà máy Xi măng Long Sơn tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa

Kinh tế Sài Gòn – Thứ Bảy, 24/06/2023

(KTSG) – Báo VnExpress ngày 4-6-2023 đăng đoạn clip ghi lại cảnh các nhân viên điện lực mang theo chiếc loa thùng đi qua những con phố ở Hà Nội để kêu gọi người dân tiết kiệm điện. Kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm là cần thiết, nhưng việc các nhân viên điện lực làm trong đoạn clip trên dường như chưa trúng vào đối tượng chính, vì sản xuất công nghiệp mới là nhóm khách hàng sử dụng nhiều điện nhất và cũng là kém hiệu quả nhất so với các ngành kinh tế khác.

Tiếp tục đọc “Tiết kiệm điện không đơn giản là chỉ tắt đi vài công tắc”