Thế giằng co trong bảo vệ san hô

Tia sáng – 28/6/23 – Thu Quỳnh

Có lẽ biển khơi giàu tôm cá rồi sẽ chỉ còn là quá khứ, khi san hô, mái nhà sinh sôi trú ngụ của các loài sinh vật biển, đang lâm vào thế giằng co giữa sức ép phát triển kinh tế trong ngắn hạn và bảo vệ môi trường, mà phần thắng thế không thuộc về môi trường.

Rạn san hô Hòn Chồng, Nha Trang. Ảnh: Tkachenko

Ngay sát không gian ồn ào, đông đúc khách du lịch của bờ biển Nha Trang – một trong 29 vịnh đẹp nhất hành tinh, chỉ còn sót lại rạn san hô Hòn Chồng đẹp đẽ hiếm hoi. Nhưng dù là bãi đẻ bãi giống cho tôm cá ngoài biển giờ đây thi thoảng mới bắt gặp một vài con cá bé tẹo lẩn trốn thật nhanh giữa những nhánh san hô, không hề có đàn cá lội đông đúc như những tờ rơi quảng bá rạn san hô Nha Trang. Vừa chỉ cho tôi một số cụm san hô bị tẩy trắng, bị bệnh, giáo sư Konstantin Tkachenko, nhà khoa học ở Đại học Samara, Nga, có 30 năm nghiên cứu san hô nhìn vào nhiệt kế thở dài “30oC là ngưỡng nhiệt độ cuối cùng san hô có thể chịu đựng. Nếu mức nhiệt của nước lên tới 31-32oC liên tục quá bốn tuần thì san hô sẽ bị tẩy trắng không thể phục hồi”. Có nhiều nguy cơ bủa vây quanh những rạn san hô đẹp đẽ này trong khi bản thân chúng lại quá nhạy cảm trước tác động của biến đổi khí hậu, của môi trường và dĩ nhiên là con người…

Tiếp tục đọc “Thế giằng co trong bảo vệ san hô”

‘Don’t see why not’: China envoy on backing Ukraine’s ’91 borders

China’s EU envoy, Fu Cong, says Beijing respects the territorial integrity of all countries and stands for peace.

fu cong
Fu Cong, China’s ambassador to the EU and former head of the arms control department of the Chinese foreign ministry, speaks at a news conference in Beijing [File Photo: Shubing Wang/Reuters]

By Priyanka Shankar

Published On 27 Jun 202327 Jun 2023 AL JAREEZA

Brussels, Belgium – China’s envoy to the European Union has suggested that Beijing could back Ukraine’s aims of reclaiming its 1991 territorial integrity, which includes Crimea – the peninsula annexed by Russia in 2014.

In a recent interview with Al Jazeera and two other media outlets, when Fu Cong was asked about supporting Kyiv’s goals, which includes reclaiming other Ukrainian regions now occupied by Russia, the senior Chinese diplomat said: “I don’t see why not.

Tiếp tục đọc “‘Don’t see why not’: China envoy on backing Ukraine’s ’91 borders”