31 triệu người dân nông thôn chưa được sử dụng nước sạch đạt chuẩn

MTMinh Anh| 02/04/2023 18:00

Hiện nay còn 22% hộ gia đình nông thôn chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh, 31 triệu người dân nông thôn chưa được sử dụng nước sạch đạt chuẩn. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Hiện nay còn 22% hộ gia đình nông thôn chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo về giải pháp tiếp cận nước sạch và vệ sinh an toàn cho phụ nữ và trẻ em nông thôn do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức ngày 30/3 tại Hà Nội.

Hàng năm, tại Việt Nam có khoảng 20 nghìn ca tử vong do điều kiện vệ sinh không đảm bảo, 9.000 người tử vong do nguồn nước bị ô nhiễm… Vệ sinh môi trường yếu kém sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Mỗi năm, Việt Nam thiệt hại khoảng gần 800 triệu USD do tình trạng vệ sinh kém gây nên.

Tiếp tục đọc “31 triệu người dân nông thôn chưa được sử dụng nước sạch đạt chuẩn”

Địa phương hỏi trung ương quá nhiều, do đâu ? 

TS – 22062023

NGUYỄN THỊ THIỆN TRÍ

Trong tháng năm vừa qua, TP. Hồ Chí Minh nổi lên như một ví dụ về sự bất lực của địa phương trong việc thực thi pháp luật. Năm 2022, thành phố này đã gửi gần 600 văn bản cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng nhận lại được nhiều câu trả lời “không biết sao mà làm”. Đáp lại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại chỉ trích thành phố là “né tránh, đá bóng”, đùn đẩy những gì thuộc trách nhiệm của mình sang cho Bộ.

Lỗi nằm ở cơ chế tập trung 

Khác với đa số các quốc gia trên thế giới, nguyên tắc phân định thẩm quyền giữa trung ương và địa phương nước ta là nguyên tắc “tập trung” (dù có kết hợp “phân quyền” nhưng không đáng kể). Điều đó có nghĩa là mối quan hệ giữa trung ương và địa phương về cơ bản là một chiều, từ trên xuống. Địa phương sẽ chỉ áp dụng và tổ chức thực hiện văn bản do trung ương ban hành và dưới sự giám sát, theo dõi của trung ương, bất kể nó có “độ lệch” với thực tế trên địa bàn của mình.

Tiếp tục đọc “Địa phương hỏi trung ương quá nhiều, do đâu ? “