Đừng ảo tưởng ‘đạo cao một sào, ma cao một trượng’

Song Nghi – Thứ Ba, 13/06/2023

(KTSG) – Trong tháng qua, có hai thông tin không vui cho giới công nghệ nước nhà: Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về số lượng ứng dụng (app) gian lận bị Apple gỡ bỏ và đứng đầu thế giới về lạm dụng không gian mạng để gian lận.

Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông, cứ 100 đồng đến từ thu nhập gian lận trên YouTube thì có 55 đồng do người Việt Nam làm ra. Để chấm dứt những “danh hiệu” đáng xấu hổ này, ngoài việc càn quét của các nền tảng công nghệ, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nhà nước cũng phải có thêm những biện pháp mạnh tay hơn nữa.

Đây là hậu quả từ xu hướng xấu đã phát triển khá mạnh hàng chục năm qua trong giới cung cấp dịch vụ và phát triển ứng dụng công nghệ Việt Nam và thế giới: Tìm cách trục lợi, hay nói thẳng là gian lận, để kiếm tiền bất chính từ các kẽ hở của các nền tảng toàn cầu như Apple, Google, YouTube…

Nếu xem việc phát triển các dịch vụ, ứng dụng trên những nền tảng công nghệ của các tập đoàn lớn… một cách nghiêm chỉnh, tuân thủ quy định là “trắng” thì bên cạnh những nhà phát triển “trắng”, ở Việt Nam cũng có không ít nhà phát triển “đen” chuyên tìm cách lách luật để kiếm tiền kiểu chào bán dịch vụ “lên top 10 kết quả tìm kiếm Google”.

Tiếp tục đọc “Đừng ảo tưởng ‘đạo cao một sào, ma cao một trượng’”

Cambodia seeks to sink joint ASEAN naval drills

Indonesia proposal for first-ever bloc exercises in South China Sea meets vocal resistance from China’s top regional ally Cambodia

By RICHARD JAVAD HEYDARIAN JUNE 17, 2023 Asia Times

A Cambodian naval officer salutes at the Ream Naval Base in a file photo. Image: Twitter

Rising Sino-American rivalry and fears of an accidental superpower clash are forcing states to step up their diplomatic games.

That’s particularly true for the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN), which is now scrambling to forge greater internal unity and nudge the US and China toward greater dialogue to avoid a conflict in its neighborhood.

Tiếp tục đọc “Cambodia seeks to sink joint ASEAN naval drills”