As livelihoods clash with development, Vietnam’s Cần Giờ mangroves are at risk

Mongabay – by Lam Nguyen and Danielle Keeton-Olsen on 28 February 2023

  • Cần Giờ, a coastal district of Ho Chi Minh City, is home to a 75,740-hectare (187,158-acre) mangrove forest, planted and maintained as part of post-war reforestation efforts.
  • The district’s residents largely depend on aquaculture, shellfish gathering and small-scale ecotourism for their livelihoods.
  • The government and developers hope to market the area as an ecotourism city based on its natural beauty and post-war success story, but major projects could disrupt Cần Giờ’s precarious balance between ecosystems and livelihoods.
  • All names of sources in Cần Giờ have been changed so people could speak freely without fearing repercussions from authorities.

Tiếp tục đọc “As livelihoods clash with development, Vietnam’s Cần Giờ mangroves are at risk”

Ma túy “thế hệ mới” đã tấn công và xâm nhập học đường như thế nào?

nhandan.vn

Một học sinh cấp 3 tại Hà Nội sau khi được một huấn luyện viên thể hình (PT) cho một chiếc “bánh lười” – loại bánh trộn cần sa đã mang về… chia cho các bạn cùng sử dụng. Hậu quả, một nhóm học sinh đã bị ngộ độc ngay sau đó.

Thứ sáu, ngày 07/04/2023

"Nước vui", "bùa lưỡi", "bột dâu", "bột xoài" với hình thức bắt mắt dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng. (Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp)
“Nước vui”, “bùa lưỡi”, “bột dâu”, “bột xoài” với hình thức bắt mắt dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng. (Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp)

Đây chỉ là một trong những thí dụ không hề hiếm gặp cho thấy ma túy “thế hệ mới” đã và đang xâm nhập vào học đường hiện nay.

Nguy hiểm rình rập học đường

Theo thống kê của Bộ Công an vào tháng 6/2022, 60% số người sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu ở độ tuổi từ 15-25 tuổi, trong đó nhiều người đang là học sinh, sinh viên. Người nghiện ma túy đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa đặt ra không ít thách thức cho công tác phòng, chống ma túy cũng như cai nghiện.

Một điều tra viên lâu năm trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm ma túy chia sẻ, bản thân anh đã từng chứng kiến nhiều vụ việc “dở khóc, dở cười”.

“Chúng tôi từng nhận được thông tin về việc một nữ học sinh cấp 3 được huấn luyện viên thể hình đưa cho một chiếc bánh lười (loại bánh tẩm cần sa-PV). Tuy nhiên, cô bé không sử dụng ngay mà mang về… chia cho các bạn cùng lớp ăn cùng. Kết quả, cả nhóm học sinh đều bị ngộ độc và phải đưa đi cấp cứu”, điều tra viên kể lại.

Ma túy “thế hệ mới” đã tấn công và xâm nhập học đường như thế nào? ảnh 1
Ma túy tổng hợp cơ quan chức năng thu giữ. (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp)

Các đối tượng tội phạm về ma túy thường lợi dụng tâm sinh lý của học sinh, sinh viên nói riêng; giới trẻ nói chung để lôi kéo, dụ dỗ.

Tiếp tục đọc “Ma túy “thế hệ mới” đã tấn công và xâm nhập học đường như thế nào?”