Đề thi Văn Lớp 10 yêu cầu HS hóa thân vào Chi Pu kể về cảm xúc khi bị Hương Tràm đá xéo

Hồng Đăng | 

soha_Sau khi xuất hiện trong đề thi môn tài chính ngân hàng, mới đây, Chi Pu lại tiếp tục được đưa vào trong đề kiểm tra 90 môn Ngữ văn của một trường THPT tại Phú Thọ.

Chi Pu chính thức debut với vai trò ca sĩ hôm 10/10. MV “Từ hôm nay” (Feel Like Ooh), sản phẩm âm nhạc đầu tay của Chi Pu tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 12 triệu view trên Youtube. Liên tục sau đó, Chi Pu nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả.

 Tuy nhiên, mặc cho dư luận chê bai, Chi Pu vẫn chăm chỉ thực hiện kế hoạch dài hơn mà mình đề ra. Cụ thể, cô vừa tiếp tục “tấn công” showbiz bằng MV khoe vũ đạo hút hồn. Thậm chí, người đẹp sinh năm 1993 còn tuyên bố dù ai nói gì thì cô vẫn quyết định mỗi tháng đều ra một sản phẩm âm nhạc để “đập tan” định kiến trái chiều của khán giả nghe nhạc.

Sau khi bất ngờ xuất hiện trong đề thi môn tài chính ngân hàng, mới đây, Chi Pu lại tiếp tục xuất hiện trong đề kiểm tra môn Ngữ văn của trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ khiến dân mạng lại một lần nữa xôn xao.

Đề thi Văn Lớp 10 yêu cầu HS hóa thân vào Chi Pu kể về cảm xúc khi bị Hương Tràm đá xéo - Ảnh 3.

Đề kiểm tra môn Ngữ văn đang khiến dân tình xôn xao

Chỉ trong thời gian ngắn hình ảnh đề thi được đăng tải, rất nhiều dân mạng để lại bình luận:

“Ngày xưa đi học chỉ mong được gặp cái đề hoá thân kiểu này, hay mà nhỉ”, tài khoản Nguyễn Thư bình luận.

”Oh, nhỡ ai không xem MV thì coi như là mất điểm”, tài khoản Linh Hạ bình luận.

”Mình không biết viết gì luôn với cái đề này?”, tài khoản Hoàng Yên bình luận.

Đề thi Văn Lớp 10 yêu cầu HS hóa thân vào Chi Pu kể về cảm xúc khi bị Hương Tràm đá xéo - Ảnh 4.

Tài khoản Ngọc Huyền bình luận: ”Mình nghĩ đề vậy để học sinh muốn viết gì cũng được, họ chấm theo tiêu chí như kĩ năng viết, bố cục, ý nghĩa (ví dụ viết một câu chuyện và nếu được lồng ghép bài học cuộc sống) chứ không quá chú trọng việc học thuộc lòng, nội dung”.

Nếu yêu cầu là thể hiện quan điểm bản thân về vấn đề này thì đây sẽ là 1 đề văn hay và cập nhật tin tức hiện thời. Bảo nhập vào vai Chi Pu thì khá là khó”, tài khoản Phương Nguyễn bình luận.

Đề sáng tạo quá chứ. Chỉ mong barem chấm điểm cũng không theo khuôn khổ nhất định để các bạn tự do phóng bút”, tài khoản Thắm bình luận.

5 bình luận về “Đề thi Văn Lớp 10 yêu cầu HS hóa thân vào Chi Pu kể về cảm xúc khi bị Hương Tràm đá xéo

  1. Seriously, các vị làm giáo dục hãy ngồi đọc ngôn từ sử dụng trong đề văn này.

    Không thế tin nổi, tại sao giáo dục và dạy văn mà lại có thể phản giáo dục và phản nhân văn hoá như vậy. Chẳng nhẽ các vị thiếu đề tài, tác phẩm đến thế hay sao mà phải mang những câu chuyện nhảm nhí, giới showbiz dùng để buôn chuyện, nói xấu nhau, hạ nhục nhau ra để cho học sinh bình luận và học môn văn. Học văn, giáo dục nhân cách kiểu gì vây.

    Các vị thực sự không có một chút suy nghĩ gì sao????

    Và nếu mình mà gặp phải đề văn này thì trượt là chắc chắn. Vì đọc bài này mình mới biết Chi Pu, Hương Chàm là ai. Mà mình tin là rất nhiều học sinh cũng vậy. Tại sao bắt học sinh chạy theo những thứ nhảm nhí, rẻ tiền mà do chính các vị làm thầy, làm giáo dục đang chạy theo?

    Thích

    1. Hình như đề văn này được chia thành 4 đề khác nhau, khác nhau ở câu 1, giống nhau ở câu showbiz.

      Đọc câu 1, đề 4, phân tích câu rủa của Tấm mà mình chẳng biết phải nói sao.

      Mình chẳng biết nên nhìn câu truyện Tấm Cám như thế nào. Theo mình, đó là truyện Lọ Lem phiên bản lỗi.

      Nên tạm dừng dạy và học truyện Tấm Cám. Nếu học, nên học như một bài đọc thêm.

      ***

      Về đề thi Chi Pu:

      Vốn dĩ môn Văn trong nhà trường khá chật hẹp, chỉ xoay quanh đề tài chiến tranh VN 1945 – 1975 là chính (đề tài chống TQ cách đây 1000 năm cũng có, nhưng quanh đi quẩn lại chỉ có một số bài, không phong phú bằng đề tài chiến tranh VN mấy chục năm trước), học sinh không mấy khi được tiếp xúc với những nền văn hóa khác (văn hóa các dân tộc anh em trong cùng VN và văn hóa các nước khác trên thế giới), nên có thể coi đây là điểm cố gắng của giáo viên nhằm thu hút học sinh phát huy trí tưởng tượng.

      Nhưng thật đáng tiếc, đó là cố gắng đi lùi, như Hằng đã chỉ ra.

      Thích

      1. Cảm ơn Hương.

        Thực sự, để thu hút học sinh, phát huy trí tưởng tượng, có rất nhiều cách đề để truyền cảm hứng cho các em. Hãy nói về sự đam mê. kiên nhân, nghị lực trong lao động nghệ thuật thay vì chạy theo lối dìm nhau xuống, tiêu cực như thế. Ngay trong cách đưa đề văn, học sinh có thể học được cách tư duy tích cực hay tiêu cực

        Ví dụ ngay ở đề bài văn này: Nếu các vị thực sự quan tâm đến việc truyền cảm hứng sáng tạo văn học, văn hoá, nghệ thuật âm nhạc mà không cần phải bằng cấp để mà khuyến khích trí tưởng tượng theo đuổi đam mê sáng tạo cho các em thì chỉ cần chịu khó tìm hiểu một chút cũng sẽ có một đề văn hay (ít nhất các vị chịu khó học tiếng Anh thêm một chút)

        Ví dụ

        Ngay mới tháng rồi, báo Channel NewsAsia có một phóng sự rất hay về một cô người Indonesia chơi guitar và chơi trống. Khi mẹ mất, cô đi làm giúp việc gia đình tại Singapore để có tiền theo đuổi đam mê âm nhạc http://www.channelnewsasia.com/news/cnainsider/drummer-who-became-maid-musical-dreams-indonesia-9428316?cid=FBins

        Hay những trường hợp

        Nhạc sĩ và ca sĩ số một thế giới không biết đọc và không viết nhạc được là thường, như Jimmy Hendrix tay guitar solo số 1 của mọi thời đại, không đọc được nhạc. Elvis Presley vua hát nhạc rock and roll, không đọc được nhạc và cũng không học hát chính thức bao giờ. Ngay cả John Lennon và Paul McCartney của ban the Beatles, lúc ban nhạc đã nổi tiếng khắp thế giới cũng không viết được nhạc (soạn nhạc nhưng không viết xuống được). Eric Clapton tay guitar hàng đầu thế giới, không đọc được nốt nhạc. Huyền thoại Michael Jackson không đọc được nốt nhạc.

        Ngay cả Trịnh Công Sơn cũng không học nhạc chính thức từ đâu cả, mà là tự học guitar.

        Đọc https://www.quora.com/Who-are-the-best-musicians-who-dont-know-how-to-read-music

        Thích

      2. Mình mới xem thử vài video của Chi Pu trên Youtube. Các videos này chẳng có gì để nhảy lên hàng chục triệu views trong 2 tháng. Đây nhất định là các mánh khóe gian lận (như là cho một dàn computers nhiều nơi, nghe video liên tục….) You tube không care các chuyện này, nhưng người gian lận care vì để tìm tiền quảng cáo…

        Những kẻ gian lận luôn nghĩ ra cách mới để gian lận. Người không gian lận thì không biết hết các mánh khóe, nhưng rất dễ để hỏi: Hiện tượng này có lý hay không? Có vẻ thật hay không?

        Video này cũng có vẻ như có nguồn gốc từ TQ. (Xem nội dung, âm nhạc, cách make-up, cách trình diễn)

        Xem ra người Việt ngơ ngáo dễ bị lừa và dễ thành stupid.

        Thêm nữa, vụ đề thi tài chính ngân hàng hay trường THPT ở Phú Thọ có thật không? Hay là mưu đồ của đám làm băng Chi Pu giả này để tajop tranh cãi để làm cho video clip nổi tiếng thêm. Có vụ đề thi nào thật không vậy?

        Bộ Văn hóa Du lịch và Thể thao, Bộ Giáo Dục, cùng công an nên điều tra về cuốn băng này và các bài tung việc đề thi trên mạng đầu tiên.

        Xem Làm sao để có hàng chục triệu views giả trên youtube – How to get fake views

        Thích

  2. Các vị làm giáo dục có điên và bệnh hoạn đến vậy không. Hiệu trưởng của trường ở Phú Thọ trả lời về đề văn như thế này

    https://news.zing.vn/so-gd-dt-yeu-cau-truong-trao-doi-viec-ra-de-thi-ngu-van-co-chi-pu-post803433.html

    Trao đổi với Zing.vn, thầy Nguyễn Tiến Đường – Hiệu trưởng trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ – cho biết đề thi được thực hiện chuẩn về kiến thức, kỹ năng theo đúng văn bản chỉ đạo của ngành.

    Đại diện cho nhóm ra đề thi trên cho biết nhóm đã trao đổi, thực hiện các đề thi, sau đó lựa chọn từ ngân hàng đề.”

    Những thứ nhảm nhí, tiêu cực ấn vào đầu học sinh như thế mà đến giờ Bộ GD chưa lên tiếng

    Thích

Bình luận về bài viết này